5 loại thực phẩm tốt nhất để xoa dịu chứng trầm cảm theo mùa

0
30
thuc-pham-theo-mua1
Ảnh: internet

Dinh dưỡng có sự tác động qua lại đối với tinh thần, điều này nhiều người biết. Thế nhưng không phải ai cũng có thể tự cải thiện sức khỏe tinh thần. Thông qua chế độ ăn uống hằng ngày – thực phẩm theo mùa thì vẫn còn ít người quan tâm.

Trầm cảm theo mùa là triệu chứng bệnh gì?

Chứng bệnh trầm cảm theo mùa. Hay có tên gọi khác là rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Đây là một dạng rối loạn tâm trạng phổ biến. Khi năng lượng trong cơ thể đnag ở tại mức thấp. Bạn khó tập trung và các vấn đề ảnh hưởng đến giấc ngủ có sự thay đổi theo mùa.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng SAD có thể do nhiều yếu tố gây nên. Trogn đó, bao gồm cả sự mất cân bằng trong các chất dinh dưỡng. Thiếu hụt trầm trọng vitamin D (do ít ánh sáng mặt trời) . Hoặc do ác hormone điều hoà giấc ngủ melatonin sản sinh quá mức bình thường.

Bổ sung thêm 20% calo mỗi ngày thực phẩm theo mùa

Theo các chuyên gia đã nghiên cứu “tâm thần học dinh dưỡng”. Chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh là cách đơn giản để tăng tính khả biến cho não. Giảm thiểu các vấn đề ảnh hưởng tâm thần.

Trong nhiều thập niên qua, đã có  quan điểm đã được đồng thuận. Nó cho rằng thức ăn là liều “thuốc” cho cơ thể. Do não sẽ “đốt” khoảng 20% lượng calo đưa vào mỗi ngày. Vì thế, bổ sung các vitamin, khoáng chất, protein. Hay các chất béo nạp vào qua ăn uống sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của não.

Các loại thuốc điều trị trầm cảm và rối loạn lo âu đã được nghiên cứu. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia Mỹ. Đã nhận thấy khoảng 2/3 số người tham gia nghiên cứu. Không giảm triệu chứng khi sử dụng thuốc.

Thêm vào đó, để thực sự đánh bại được trầm cảm và rối loạn lo âu. Bạn cần phải có những cách tiếp cận khác. Điều trị này sẽ kết hợp với trị liệu bằng trò chuyện. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Chế độ luyện tập thể thao. Từ đó, có thể dễ dàng kiểm soát dần các triệu chứng rối loạn tâm lý.

thuc-pham-theo-mua2
Ảnh: Thuốc dân tộc

Ăn gì chống triệu trứng bệnh trầm cảm, lo âu theo mùa thực phẩm theo mùa

Bổ sung các loại cá hồi, cá hồi vân (cá hồi cầu vồng)

Đây là loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3. Sẽ giúp hỗ trợ sức khoẻ của não bộ. Và tăng cường hàm lượng vitamin D cho cơ thể bạn.

Các loại hoa quả mọng

Các loại hoa quả mọng nước. Chúng bao gồm các loại: việt quất, mâm xôi, dây tây. Trong các loại quả mọng nước này có chứa nhiều hàm lượng chất ôxy hoá. Làm giảm đi những cảm giác lo lắng, mệt mỏi.

Theo các nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học dinh dưỡng và môi trường. (Journal of Nutritional and Environmental Medicine) đã cho thấy. Việc bạn tiêu thụ một lượng lớn chất chống ôxy hoá sẽ có tỉ lệ trầm cảm thấp hơn hẳn.

thuc-pham-theo-mua3
Ảnh: internet

Uống trà xanh, trà đen hoặc trà trắng

Những người bị mắc hội chứng SAD sẽ có thói quen tiêu thụ quá nhiều cà phê trong một ngày. Nhằm để cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên nó không hề là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Trà sẽ cung cấp cho não bộ một lượng caffeine. Nhưng chúng chỉ ở mức độ nhẹ hơn. Nó cũng mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho não bộ.

Những hợp chất độc đáo có trong trà. Chúng bao gồm các hợp chất chất teaaponin, L-theanine và EGCG (trong trà xanh)…Những chất này đều ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Nhằm làm giảm viêm cơ thể và giảm phản ứng các căng thẳng của cơ thể.

Các loại thực phẩm rau lá xanh

Chúng bao gồm các loại như: rau bina (rau chân vịt), rau cải ngọt, rau cải xoăn. Hoặc rau cải thìa và các loại thực phẩm rau xanh khác. Chúng chứa nhiều hàm lượng vitamin B, rất quan trọng cho chức năng não.

Một số nghiên cứu trên tạp chí Nutrients vào tháng 9.2019 đã cho thấy. Nếu bạn bị thiếu hụt tổng thể trong nhóm vitamin này. Chúng sẽ có liên quan đến tình trạng rối loạn tâm trạng ở một số người.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng không phát hiện ra rằng. Việc bổ sung vitamin B sẽ làm giảm trầm cảm hoặc lo lắng. Thế nhưng nó đã tạo ra sự khác biệt trong việc làm giảm mức độ căng thẳng, lo âu.

Các loại thực phẩm bạn nên tránh nếu bị mắc bệnh lo âu hoặc trầm cảm theo mùa thực phẩm theo mùa

Đường

Việc bạn ăn đường sẽ khiến não của bạn hoạt động ở mức dưới tối ưu. Và nếu bạn càng ăn nhiều. Thì nguy cơ trầm cảm của bạn sẽ càng lớn. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tình trạng sa sút trí tuệ cũng tăng theo.

Chất làm ngọt nhân tạo

Điều này có thể gây ra tất cả các loại bệnh về thần kinh. Chúng bao gồm tình trạng đau đầu, mất ngủ, thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

thuc-pham-theo-mua4
Ảnh: cafeF

Rượu

Đây là một chất gây trầm cảm. Và chúng có thể làm suy giảm trật tự làm việc của hệ thần kinh trung ương.

Đồ ăn nhanh

Nếu bạn tiêu thụ chúng thường xuyên. Thì việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh một cách quyết liệt. Sẽ là một bước tiến lý tưởng để có cảm giác hạnh phúc hơn. Và tình trạng trầm cảm sẽ thuyên giảm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây