Nhà giáo Ưu tú – Nghệ nhân ẩm thực Triệu Thị Chơi qua đời ở tuổi 75 khi đang điều trị Covid-19

0
281
nghe-nhan-am-thuc
Ảnh: Báo Người lao động

Theo thông tin từ phía gia đình, Nhà giáo Ưu tú – Nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng Triệu Thị Chơi. Một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực nữ công gia chánh với hàng trăm cuốn sách ‘sổ tay nội trợ’ hay. Đã qua đời vào lúc 14 giờ chiều ngày 25-8 tại Bệnh viện 115 – TP.HCM khi đang điều trị Covid-19.

Đôi nét về Nhà giáo Ưu tú – Nghệ nhân ẩm thực Triệu Thị Chơi

Bà Triệu Thị Chơi sinh năm 1946 tại Tây Ninh. Bà đã tốt nghiệp khoá đầu tiên tại Trung tâm kỹ thuật Phú Thọ ngành nữ công – gia chánh. Bà cũng có nhiều năm công tác tại Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM. Ngoài công tác giảng dạy về chuyên môn, nhà giáo Triệu Thị Chơi còn tham gia các lớp đào tạo, dạy nghề cho các trường. Hàng năm, bà có tham gia Hội đồng biên soạn các loại sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cả cuộc đời của mình, bà đã dành hết tâm huyết cho sự nghiệp giảng dạy và viết sách về nữ công gia chánh. Rất nhiều thế hệ học trò của bà hiện là những bậc thầy đầu bếp nổi tiếng trong và ngoài nước.

Bà đã dạy nữ công – gia chánh từ năm 1967 cho đến tháng 9-2004 thì nghỉ hưu. Mặc dù nghỉ hưu nhưng bà vẫn tiếp tục tham gia biên soạn hàng loạt sách về nữ công. Tham gia cố vấn và làm giám khảo cho nhiều chương trình. Nhiều cuộc thi lớn về ẩm thực. Cuộc thi kết trái cây Nam bộ, thi cắm hoa và nhiều hoạt động xã hội có ích khác.

Đặc biệt, từ năm 1981, Nghệ nhân ẩm thực Triệu Thị Chơi là một trong những người đầu tiên góp công xây dựng nên CLB Phụ nữ. Đây là tiền thân của Nhà Văn hoá Phụ nữ TPHCM. Nơi đã đào tạo, rèn luyện nhiều tài năng nữ công gia chánh xuất sắc. Nhiều thế hệ chị em phụ nữ thành phố và các tỉnh thành.

nghe-nhan-am-thuc 1
Ảnh: Báo Người lao động

Những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của Nhà giáo Ưu tú – Nghệ nhân ẩm thực Triệu Thị Chơi

Với nghề viết, bà đã đầu tư không ít tâm huyết cho những đứa con tinh thần của mình. Những cuốn sách dạy nấu ăn, nữ công gia chánh. Nhằm truyền đạt nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý giá, hữu ích cho độc giả. Giúp hỗ trợ chất lượng cuộc sống cho nhiều gia đình và cho những bạn trẻ có đam mê về nghề đầu bếp. Bà đã xuất bản hơn 100 đầu sách khác nhau. Gồm nhiều thể loại như: dạy kỹ thuật massage, dạy nấu ăn, làm bánh mứt, món ăn dân dã, món ăn đặc sản. Thực đơn món ăn hàng ngày, cắm hoa, tỉa củ quả. Cắt may cơ bản, công nghệ may mặc thời trang…

Những cuốn sách viết về lĩnh vực nữ công gia chánh. Uớc tính số lương phát hành đến nay đã lên đến hàng triệu bản in. Trong đó, có những cẩm nang được nhiều độc giả tâm đắc như “Nấu ăn toàn tập”, “Bánh mứt toàn tập”, “Kỹ thuật cắt may cơ bản”, “Thực đơn hàng ngày”, “Món ngon gia đình”…

Cuốn sách “The food of Viet Nam”

Đặc biệt, Nhà giáo Ưu tú Triệu Thị Chơi có cuốn sách “The food of Viet Nam”. Đã được Nhà xuất bản Periplus Editions của Singapore in ấn năm 1998. Cuốn sách đã được dịch sang rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Có thể nói, cuốn sách “The food of Viet Nam” là một trong những tài liệu yêu thích nhất. Khi bạn bè quốc tế muốn tìm hiểu về văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Sách về nấu ăn của bà là những quyển “gối đầu giường” của hầu hết các bà nội trợ. Có những cuốn đã được dịch ra 3 thứ tiếng, in và phát hành ở nước ngoài. Nhằm giới thiệu tinh hoa ẩm thực cổ truyền của Việt Nam ra thế giới. Ngoài viết sách cho các nhà xuất bản, bà Triệu Thị Chơi còn tham gia biên soạn sách giáo khoa về bộ môn Kỹ thuật gia đình.

nghe-nhan-am-thuc 2
Ảnh: Công luận

Thành tích đã đạt được – Nghệ nhân ẩm thực Triệu Thị Chơi

Năm 2000, với những thành tích trong hoạt động lan tỏa nghệ thuật ẩm thực cũng như các bộ môn nữ công gia chánh. Bà Triệu Thị Chơi đã vinh dự đón nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và được công nhận là Nghệ nhân dân gian.

Năm 2004, bà Triệu Thị Chơi nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia các công tác biên soạn sách nữ công gia chánh và làm cố vấn, giám khảo nhiều chương trình, cuộc thi lớn về ẩm thực và các hoạt động xã hội khác.

Học trò của Nhà giáo Ưu tú Triệu Thị Chơi có những người trở thành bếp trưởng nhà hàng 5 sao và có những người trở thành nhà tạo mẫu trứ danh.

nghe-nhan-am-thuc 3
Ảnh: MSN

Nhà giáo Ưu tú – Nghệ nhân ẩm thực Triệu Thị Chơi qua đời ở tuổi 75

Theo thông tin từ phía gia đình, bà Triệu Thị Chơi đã phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa vào điều trị tại bênh viện 115. Tuy nhiên, sau những ngày điều trị bệnh covid, vì tuổi đã cao, sức yếu. Bà đã không qua khỏi. Và ra đi trong sự tiếc thương của bao đồng nghiệp, bạn bè, người thân và nhiều thế hệ học trò đã từng được bà nâng đỡ, yêu thương.

Một số thông tin trong bài viết được tham khảo từ các nguồn trên internet.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây