Món ăn dân dã chè kho Nam Định độc đáo không thể bỏ qua

0
2146

Chè kho Nam Định là món ăn dân dã của vùng đất giàu truyền thống văn hóa Nam Định. Đây là món ăn được người Nam Định rất yêu thích. Không cầu kỳ như chè Huế, không nhiều nguyên liệu như chè miền Nam. Chè kho Nam Định với vị thơm nồng và ngọt dịu đặc trưng khiến người ăn không thể chối từ. Vào dịp tết bạn sẽ thấy đâu đâu cũng là màu vàng rực của những đĩa chè kho ở Nam Định.

Tại sao người ta lại gọi đây là món chè độc đáo của Nam Định ?

Ảnh: craftlog.com

Nghe tên thì có lẽ bạn cũng phần nào hình dung được món ăn này ra sao rồi đúng không nào. Mặc dù gọi là chè nhưng lại được bày trong đĩa chứ không phải trong cốc. Món chè kho rất đặc biệt: làm từ đậu xanh, nấu ngọt qua một công đoạn nấu mà người Nam Định gọi là kho. Thế là đã có một đĩa chè thơm ngon hết sảy. Chắc vì thế mà món chè này kích thích sự tò mò của những người đến với Nam Định. Món chè dân dã ấy được người dân Nam Định đãi khách trong những ngày lễ tết, hay cúng rằm

Bí quyết nấu chè kho Nam Định

Ảnh: vinid.net

Nguyên liệu nấu chè kho

Để làm được món chè kho theo chất Nam Định thì không phải ai cũng biết. Vị ngon chuẩn vị là vị ngọt của đường và cái sánh mịn của đỗ xanh, đặc quánh của nồi chè. Nguyên liệu chuẩn bị khi nấu chè kho phải được lựa chọn thật kỹ càng. Hạt đậu xanh phải được lựa chọn kỹ càng, sàng lọc từng hạt, chỉ cần một hạt hỏng là món chè coi như hỏng. Sau đó rắc lên vài hạt muối, để ráo nước rồi đem rang trước khi xay thành bột mịn. Khi giã chè kho thì phải giã bằng tay đến khi chè nhuyễn. Nắm lại thành nắm rồi dùng dao thái ra mà chè tơi thì mới đạt tiêu chuẩn.

Kỹ thuật nấu chè kho

Điều quan trọng ở đây người nấu phải là người có kỹ thuật và kinh nghiệm để chè chín và giữ được màu. Lấy đường trắng hoặc đường phèn hòa vào nước sôi để nguội đánh tan đường rồi trộn đều với bột và đem đun nhỏ lửa. Người nấu phải khuấy đều tay, biết chỉnh lửa để chè không bị khê hay chín không đều. Đường phải cho căn sao cho đúng tỉ lệ, không ngọt quá. Thời gian làm món ăn này cũng tốn thời gian hơn. Thông thường sẽ từ 2-3 giờ để cho ra thành phẩm. Sau khi nấu xong cho một vài giọt vani hay dầu chuối để chè dậy mùi thơm.

Hoàn thành và trang trí:

Ảnh: blogdulich.com.vn

Khi chè chín để thật nguội, rắc một chút vừng rang. Sau đó đổ ra khuôn sao cho khéo léo, nén lại thật chặt cho đĩa chè mịn. Để có hình thù đẹp mắt, hấp dẫn người ăn. Thưởng thức chè kho vàng sáng mịn, ăn có vị ngọt đậm, thoang thoảng mùi thơm của đỗ. Mới thấy được cái tài tình cũng như công sức của người nấu.

Thưởng thức hương vị chè kho Nam Định:

Chè kho như một cách để tận hưởng sự giao thoa của đất trời khi vào xuân

Để thưởng thức món ăn này nhất định bạn phải dùng kèm với trà sen. Ăn miếng chè kho, nhấp một ngụm trà nóng. Cảm nhận được cái dư vị thơm dẻo, ngọt ngào đan quyện trong vị thanh mát. Ăn vào sẽ có vị béo, mềm, ngọt vừa, ăn một lần một miếng to thì mới thấy đã. Đậu xanh vốn rất ngán nhưng với cách nấu của người Nam Định thì bạn ăn món chè này mãi cũng chả thấy thấm tháp vào đâu. Nếu bạn muốn ngon hơn thì có thể để vào ngăn mát tủ lạnh. Cắn một miếng vừa thơm vừa béo vừa mát thì không còn gì phải bàn.

Không chỉ ở riêng Nam Định mà chúng ta có thể bắt gặp món chè kho ở tất cả các tỉnh miền Bắc trong những ngày se lạnh.

Chè kho ăn kèm với một cốc chè xanh vào những ngày trời se se của miền Bắc thì còn gì bằng. Chè kho có mùi thơm của đậu xanh khi được luộc lên và thoang thoảng mùi của gừng và mè được rắc lên mặt trên. Muốn thơm, muốn ngon hơn thì nhiều nhà cho thêm một chút dầu hương bưởi. Đặc biệt, sau những bữa ăn có quá nhiều rượu và chất béo. Không gì hơn là ăn một miếng chè kho. Nó cứ mát lịm đi từ đầu lưỡi đến tận dạ dày mà không có cảm giác khe cổ. Đây cũng là một món ăn khiến những người con Nam Định xa quê khắc khoải mỗi khi tết đến xuân về.

Cái độc đáo của chè kho Nam Định là để được lâu mà không cần bảo quản cầu kỳ. Có thể bạn không tin nhưng một đĩa chè kho Nam Định có thể được lên đến 15 ngày mà không mất đi hương vị vốn có của nó. Bởi nó sử dụng lượng đường nhiều hơn so với những món ăn ngọt khác.

Ảnh: vietgiaitri.com

Nam Định là một vùng đất yên bình nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn nhiều khu khách. Nơi đây còn được gọi là mảnh đất ẩm thực phong phú với nhiều món ăn dân giã của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đặc sản Nam Định giờ đây tuy không khó tìm như trước, bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp các vùng miền trên cả nước. Thế nhưng phải đến tận nơi và tự mình thưởng thức những món ăn hấp dẫn ấy. Bạn mới có thể cảm nhận được hết cái nét độc đáo và đặc sắc của ẩm thực Nam Định

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây