Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh giúp đủ sữa cho con

0
874
dinh-duong-cho-me-va-be 1
Ảnh: internet

Trong khoảng thời gian đầu sau khi sinh, con sẽ tiếp nhận lượng kháng thể chủ yếu là từ sữa mẹ. Vì vậy, nếu sức khỏe người mẹ không được đảm bảo. Không đủ chất dinh dưỡng cho mẹ thì sức khỏe của bé cũng bị ảnh hưởng theo. Hãy cùng amthucvietnam365 tham khảo. Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh dinh dưỡng cho mẹ và bé để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh dinh dưỡng cho mẹ và bé

Theo như tháp dinh dưỡng của Bộ Y tế đã đưa ra. Nó có đầy đủ thông tin về các dinh dưỡng cần thiết dành cho đối tượng là phụ nữ đang cho con bú. Bên dưới là các phân tích về nhu cầu dinh dưỡng. Và tháp dinh dưỡng dành cho mẹ sau khi sinh mà bạn có thể tham khảo nhé.

Nhu cầu về năng lượng

Nhu cầu về năng lượng cho bà mẹ đang cho con bú có thể nhiều hơn 500 Kcal. So với bình thường, khi không mang thai và cho con bú. Lượng năng lượng này được tính tương đương với 3 bát cơm lưng kết hợp cùng với các thức ăn dinh dưỡng khác.

Ngoài ra, nhu cầu năng lượng của phụ nữ khi cho con bú. Cũng phụ thuộc vào tình trạng cơ thể trong giai đoạn thai kỳ. Nếu người mẹ đang trong gia đoạn thai kỳ phải được chăm sóc tốt. Dinh dưỡng đầy đủ, phong phú. Và có mức tăng cân khoảng từ 10 – 12kg thì lượng thức ăn khoảng 2.260 – 1.550 Kcal/ngày.

Nếu người mẹ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Trước và trong giai đoạn thai kỳ. Thì cần phải được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn nữa trong gian đoạn cho con bú. Mẹ cho con bú cần phải bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe để bù lại lượng dinh dưỡng thiếu hụt trước đó.

Các nhóm thực phẩm cần thiết dinh dưỡng cho mẹ và bé

Tinh bột

Mẹ sau sinh cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng giàu tinh bột. Hơn người phụ nữ bình thường. Theo tháp dinh dưỡng, mẹ bầu cần phải ăn đủ 14,5 đơn vị ngũ cốc hàng ngày.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đạm

Đạm cũng là chất dinh dưỡng cần thiết phải bổ sung đầy đủ. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, với bà mẹ đang cho con bú. Cần được bổ sung khoảng 7 đơn vị đạm hàng ngày trong 6 tháng đầu.

Trong số đó, bạn nên cân bằng giữa loại đạm động vật và đạm thực vật. Tuy nhiên, đạm động vật chỉ nên chiếm ít nhất 30% tổng số đạm cho cơ thể. Mẹ hãy chọn các loại thức ăn có chứa nhiều đạm và nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Mỗi đơn vị ăn ở các nhóm thực phẩm chứa đạm được tính theo Tháp dinh dưỡng ở trên. Hay bạn có thể tính theo cách như sau: Trong 100g thịt/ cá sẽ có chứa khoảng 20g đạm mà cơ thể có thể hấp thụ được. Đối với các loại đậu, đỗ hay đậu phụ thì lượng đạm có khoảng 10g. Thêm vào đó, mẹ cho con bú cần sử dụng khoảng 6,5 đơn vị sữa mỗi ngày. Hoặc ăn các loại thực phẩm được chế biến từ sữa như phomai, sữa chua,… Riêng cá thì chỉ nên ăn khoảng 3 lần/tuần.

dinh-duong-cho-me-va-be 3
Ảnh: internet

Chất béo

Với nhóm chất béo hay dầu mỡ trong tháp dinh dưỡng. Chính là một nhóm cần phải hạn chế, chỉ nên ăn vừa đủ. Thế nhưng, đối với tháp dinh dưỡng cho mẹ sau sinh thì nhu cầu chất béo sẽ lớn phụ nữ bình thường. Năng lượng cung cấp từ chất béo chỉ nên chiếm khoảng 20 – 30%.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ đang cho con bú. Chỉ nên dùng các loại chất béo có chứa nhiều axit béo không no. Ví dụ như các loại dầu thực vật. Hay các loại cá mỡ và dầu cá. Các loại dầu mỡ này không chỉ cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể mẹ. Mà chúng còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng khác cho mẹ đang cho con bú.

dinh-duong-cho-me-va-be 4
Ảnh: internet

Vitamin, khoáng chất dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vitamin và các khoáng chất cần thiết là những thành phần không thể thiếu. Có trong khẩu phần ăn của tháp dinh dưỡng dành cho mẹ sau sinh. Thậm chí, khi phụ nữ đang mang thai và giai đoạn cho con bú. Bạn còn phải sử dụng thêm các loại thuốc bổ sung vitamin để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin cần thiết cho cơ thể.

Thông thường bạn chỉ cần bổ sung vitamin và các loại khoáng chất. Bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm có trong tự nhiên cho bữa ăn của mình. Mẹ cho con bú cần phải ăn ít nhất 400g trái cây và rau củ hàng ngày. Như thế mới đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng, chất xơ và chống táo bón.

dinh-duong-cho-me-va-be 5
Ảnh: internet

Nước

Trong giai đoạn đang cho con bú, lượng nước mẹ cần bổ sung rất quan trọng. Bởi vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tạo sữa ở cơ thể mẹ. Mỗi ngày, mẹ đang trong giai đoạn cho con bú cần phải uống đủ 2 – 2,5l nước. Tức là khoảng từ 12 – 15 cốc nước 200ml mỗi ngày.

Chắc chắn, tháp dinh dưỡng này sẽ là cẩm nang gối đầu giường. Dành cho bất kỳ bà mẹ trẻ nào cũng cần để mẹ khỏe con ngoan.

dinh-duong-cho-me-va-be 6
Ảnh: internet

Nuôi con là một hành trình dài đầy khó khăn và vất vả. Vì thế, các bậc cha mẹ hãy trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết. Để hành trình này sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Hãy cùng con yêu tận hưởng trọn vẹn những phút giây đầy ý nghĩa này nhé.

Mọi thông tin liên hệ:

Đơn vị chủ quản

HỘI TRUYỀN THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Đơn vị giao dịch quảng cáo

CÔNG TY CP LUXCAS VIỆT NAM

Địa chỉ: 275/70 Quang Trung, Phường 3, Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Website: https://amthucvietnam365.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/amthucvietnam3652021

Email: amthucvn365@gmail.com

Hotline: 0989 33 55 11

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây