Tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ ngủ bao nhiêu là đủ giấc

0
428
giac-ngu-cua-be-5
Ảnh: mejjimom.vn

Giấc ngủ và thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thể chất cũng như tinh thần của bé.  Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?  Sau đây các mẹ hãy tham khảo những thông tin để biết được giấc ngủ của trẻ như thế nào là phù hợp.

giac-ngu-cua-be-1
Ảnh: conlatatca.vn

Tầm quan trọng của giấc ngủ với trẻ sơ sinh

Ngủ đủ giấc là cách tốt nhất giúp trẻ sơ sinh lớn nhanh hơn, phát triển trí não tốt hơn. Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh chỉ thức khi đó, đi tiêu và tiếu. Thời gian còn lại, bé sẽ dùng để ngủ, một phần vì chưa quen với ánh sáng bên ngoài, một phần vì thói quen nhắm mắt như còn trong bụng mẹ.

Lợi ích của giấc ngủ của trẻ khi sinh ra đời:

  • Giúp trẻ thoải mái hơn về tinh thần
  • Có được hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Những giấc ngủ ngon có thể giúp con bạn trở nên năng động, thích tương tác với mọi thứ xung quanh của trẻ.
  • Trẻ sẽ tăng dần về chiều cao trong khi ngủ
  • Phát triển trí não
  • Đảm bảo cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương

Thời gian ngủ đủ đối với trẻ theo từng lứa tuổi

Trẻ từ 1 – 4 tuần:

Với trẻ sơ sinh tuổi này cần phải ngủ khoảng 15 – 18 giờ mỗi ngày.     Mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ. Tuy nhiên, đối với những trẻ sinh non thì thời lượng ngủ có thể lâu hơn còn những trẻ bị đau bụng thì có thể ngủ ít hơn. Ở giai đoạn này, do trẻ chưa hình thành đồng hồ sinh học riêng, nên giấc ngủ thường không theo chu kỳ ngày và đêm. Đây cũng chính là giai đoạn mà trẻ cần được ngủ nhiều nhất.

giac-ngu-cua-be-2
Ảnh: tudu.com.vn

Trẻ từ 1 – 4 tháng:

Cần ngủ từ 14 – 15 tiếng mỗi ngày. Khi trẻ được từ 6 tuần tuổi trở đi, trẻ thường ngủ ít đi.

Tuy nhiên, thời gian giấc ngủ lại dài hơn từ 4 – 6 tiếng, bé thường có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối.

Trẻ từ 4 tháng tới 1 tuổi:

Ở giai đoạn này, lý tưởng nhất là trẻ ngủ được 15 tiếng mỗi ngày, nhưng thực tế ở trẻ dưới 11 tháng tuổi thường chỉ ngủ được khoảng 12 tiếng mỗi ngày.

Đây là giai đoạn quan trọng để mẹ tập cho trẻ hình thành một thói quen ngủ lành mạnh vì lúc này trẻ đã bắt đầu hòa nhập nhiều với xã hội và chu kỳ ngủ cũng bắt đầu với giống người lớn.

Trẻ từ 1 – 3 tuổi:

Cần ngủ từ 12 – 14 tiếng mỗi ngày. Khi trẻ được 1 tuổi thì giấc ngủ buổi sáng cũng sẽ dần mất đi, và thường chỉ có một giấc ngủ ngắn buổi trưa vào ban ngày. Khi trẻ biết đi, lý tưởng cần có 14 tiếng ngủ mỗi ngày’

Trẻ từ 3 – 6 tuổi:

Cần ngủ khoảng 10 – 12 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, buổi tối trẻ thường bắt đầu ngủ từ 7 – 9 giờ tối và dậy khoảng từ 6 – 8 giờ sáng. Từ 3 tuổi trở đi, hầu hết trẻ vẫn còn ngủ trưa. Tuy nhiên khi được 5 tuổi thì hầu như trẻ không còn ngủ trưa vào thời gian này nữa. Thời gian ngủ trưa càng ngắn thì sẽ tốt cho trẻ hơn. Từ 3 tuổi trở đi, phần lớn các trẻ đã hình thành được thói quen ngủ của riêng mình.

Trẻ từ 6 – 12 tuổi:

Ở giai đoạn này, trẻ đã có những hoạt động ở trường, xã hội và gia đình, nên buổi tối trẻ sẽ thường bắt đầu ngủ sớm hơn. Buổi tối, chúng thường bắt đầu ngủ lúc 9 giờ tối và thức dậy từ khoảng 7 – 10 giờ sáng. Ở giai đoạn này, trẻ cần được ngủ đủ từ 9 – 12 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày trẻ chỉ ngủ được trung bình khoảng 9 tiếng thì cũng vừa đủ.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên:

Cần ngủ 7 – 11 tiếng mỗi ngày. Ở giai đoạn này, các em có nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ là điều rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Tuy nhiên, với áp lực học hành, có rất nhiều em đã không ngủ đủ giấc mỗi ngày. Do đó, phụ huynh cần chú ý nhiều hơn tới giấc ngủ của các em

Theo các bác sĩ chuyên khoa, giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhất là trẻ độ tuổi nhỏ.

giac-ngu-cua-be-4
Ảnh: tudu.com.vn

Làm thế nào để trẻ có giấc ngủ tốt?

Nên tập cho trẻ có thói quen ngủ sớm và đúng vào một giờ đã định, nhằm tạo cho trẻ có một phản xạ nghỉ ngơi, giúp trẻ ngủ dễ dàng trong bất kỳ điều kiện nào.

Cần hết sức tránh các chấn thương về tâm lý như làm cho trẻ bị ức chế trước khi ngủ (như dọa nạt, quát mắng, kể những chuyện gây sợ hãi, cho xem phim ảnh kinh dị…). Điều quan trọng nhất là phải tránh tiếng ồn và ánh sáng vì chúng làm giấc ngủ của trẻ không sâu và dễ thức giấc

Mỗi trẻ có một nhu cầu về thời gian ngủ, độ dài và độ sâu của giấc ngủ khác nhau. Cha mẹ cần tạo mọi điều kiện cho trẻ ngủ đầy đủ, không nên đánh thức sớm. Thông thường, khi ngủ đủ giấc, trẻ sẽ tự động thức dậy, không cần phải gọi.

Đối với trẻ em nhất là trẻ trong độ tuổi phát triển giấc ngủ. Nên các bậc phụ huynh nên quan tâm và chăm chút. Ngủ đủ giấc, ngủ đúng sẽ giúp trẻ có được một giấc ngủ của trẻ sâu và chất lượng làm cho thể chất và trí tuệ trẻ phát triển một cách tốt nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây