Thực phẩm giúp giảm cơn đau đầu ở mẹ bầu hữu hiệu nhất

0
528
dinh-duong-trong-thai-ky-5
Ảnh: meijimom.vn

Đau đầu ở mẹ bầu là tình trạng phổ biến không chỉ khiến mẹ bầu khó chịu, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Cùng tìm hiểu các phương pháp đơn giản bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ giúp giảm đau đầu ở mẹ bầu sau đây nhé.

Dùng túi chườm

Mẹ bầu nên đặt một túi chườm ấm hoặc mát vào trán. Việc chườm nóng sẽ làm cho thân nhiệt tăng dẫn đến giãn cơ, dây chằng. Từ đó giảm các kích thích thần kinh giúp xoa dịu cơn đau. Chườm lạnh sẽ làm các mạch máu co lại, giúp giảm tuần hoàn tại chỗ, ngăn phản ứng viêm, đau diễn ra. Chườm lạnh ở cổ sẽ rất hiệu quả với những trường hợp đau đầu do căng thẳng, stress, các cơn đau cấp tính như đau nửa đầu.

Đi tắm

dinh-duong-trong-thai-ky-2
Ảnh: eva.vn

Với những trường hợp bị đau nửa đầu, mẹ bầu có thể đi tắm hoặc dùng nước vỗ lên mặt. Khi mẹ bầu đi tắm, nước mát có thể giúp mẹ bầu giảm đau nhanh chóng. Tắm dưới vòi hoa sen bằng nước lạnh hay nước ấm đều tốt cho mẹ bầu.

Chế độ dinh dưỡng

Mẹ bầu nên bổ sung chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ tránh bị đói khi mang thai gây hạ đường huyết dẫn đến đau đầu. Uống đủ nước, có thể bổ sung thêm nước ép trái cây tươi… Hạn chế uống các loại đồ uống có ga, nước ép trái cây đóng chai, không sử dụng đồ ăn đóng hộp, thịt chế biến sẵn, socola,… Vì chúng có thể làm lượng đường trong máu tăng hoặc giảm đột ngột.

Một số loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ như sữa tươi, đậu trắng, anh đào, khoai tây, rau chân vịt, bông cải xanh, mía,.. làm giảm đau đầu khi mang thai và rất tốt cho lưu thông máu lên não.

Hãy chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa. Khi bị đau đầu kèm nôn ói, hãy nhấp từng ngụm nước chậm rãi để hạn chế tình trạng này. Ngoài ra, mẹ bầu có thể sử dụng thêm thuốc bổ. Các dưỡng chất mẹ cung cấp đủ như: DHA, EPA, sắt, acid folic, canxi, I-ốt…

Ngủ đủ giấc:

dinh-duong-trong-thai-ky-1
Ảnh: polyxgo.com

Giấc ngủ vô cùng quan trọng để cơ thể phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Mẹ bầu khi bị đau nửa đầu thì nên ngủ trong một căn phòng thật tối và yên tĩnh. Khi mẹ bầu tập trung dành nhiều thời gian hơn vào giấc ngủ, tình trạng đau đầu ở mẹ bầu sẽ giảm đi nhiều. Mẹ bầu có thể đắp khăn mát khi nghỉ ngơi, ngủ để giảm cơn đau đầu một cách từ từ.

Tập thể dục

Mẹ bầu có thói quen tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm tần số và mức độ của những cơn đau nửa đầu và đau đầu căng cơ. Mẹ bầu nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng để cơ thể được lưu thông thoải mái. Giảm bớt áp lực sẽ cải thiện hiệu quả tình trạng đau đầu khi mang thai.

Mẹ bầu không nên tập thể dục khi đang bị đau đầu, vì những hoạt động đột ngột có thể sẽ làm khởi phát cơn đau. Mẹ bầu có thể tập những liệu pháp như thiền định, yoga và tự thôi miên sẽ giúp giảm căng thẳng và đau đầu nhanh chóng.

Massage

dinh-duong-trong-thai-ky-3
Ảnh: jes.edu.vn

Massage giúp cơ thể thả lỏng, tạo cảm giác thoải mái, giúp mẹ bầu giảm đau đầu và mệt mỏi. Massage vùng đầu, vai gáy, và bàn chân sẽ giúp lưu thông máu và giảm đau đầu ở mẹ bầu hiệu quả hơn. Mẹ bầu nên đến những trung tâm spa uy tín có massage cho mẹ bầu. Có thể dùng một số loại tinh dầu như: tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương, tinh dầu quế,…để thư giãn hơn.

Đau đầu có ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi?

Đau đầu, mệt mỏi khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Đau đầu ở mẹ bầu thường xuất hiện nhiều vào 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Đau đầu khi mang thai báo hiệu nguy cơ tiền sản giật.

Khi mẹ bầu đau đầu kem theo triệu chứng:

Nếu thấy đau đầu kèm theo những triệu chứng như: cao huyết áp, sưng phù cơ thể, sự bất thường trong nước tiểu, hay những vấn đề bất thường. Mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám chính xác. Nhất là những mẹ bầu ngoài 35 tuổi, cần được theo dõi sức khỏe và chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ thường xuyên nếu có dấu hiệu đau đầu.

Khi nào đau đầu khi mang thai nguy hiểm?

dinh-duong-trong-thai-ky-4
Ảnh: cokhiviendong.com

Tình trạng đau đầu sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu đau đầu diễn ra trên 4 giờ. Kèm với những dấu hiệu sau đây, thì mẹ bầu cần đến bệnh viện để khám

Nhức đầu, đau đầu thường xuyên, các cơn đau đầu khi đột ngột khi mẹ bầu đang ngủ và tình trạng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Sưng bàn tay, bàn chân, nếu nặng có thể sưng cả khuôn mặt.

Đau đầu kèm sốt cao, đau cứng cổ, rối loạn thị giác, buồn ngủ, có cảm giác tê buốt hoặc thay đổi về cảm giác, hay tri giác.

Đau đầu kèm đau vùng bụng trên, đau vùng dưới xương sườn.

Đau cổ, đau răng, mắt mỏi.

Đau đầu sau khi bị chấn thương.

Không ít mẹ bầu nghĩ rằng đây là triệu chứng bình thường và bỏ qua nhanh chóng. Mẹ bầu không nên chủ quan khi bị đau đầu. Mẹ bầu chỉ được uống thuốc giảm đau dưới sự chỉ định, khám của bác sĩ. Nếu tình trạng đau đầu diễn ra quá nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ ngay để có được hướng điều trị tốt nhất

Mọi thông tin liên hệ:

Đơn vị chủ quản

HỘI TRUYỀN THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Đơn vị giao dịch quảng cáo

CÔNG TY CP LUXCAS VIỆT NAM

Địa chỉ: A21 Cư xá Lam Sơn, Nguyễn Oanh, P.17, Q.Gò Vấp. Tp.HCM

Hotline: 0989.33.55.11

Website: https://amthucvietnam365.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/amthucvietnam3652021

Email: amthucvn365@gmail.com

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây