Ẩm thực là đặc sản quan trọng như thế nào

0
1929
am-thuc-viet-nam

Để ẩm thực trở thành ẩm thực đặc sản trong du lịch là vấn đề cần được quan tâm. Ngoài các danh lam thắng cảnh. Ẩm thực đặc trưng vùng miền là yếu tố mang lại doanh thu cho ngành công nghiệp không khói ở nhiều quốc gia. Những sản vật mang giá trị về văn hóa vùng miền, dân tộc. Là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn của sản phẩm du lịch mỗi quốc gia.

Những sản phẩm ẩm thực không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của người dân. Nó còn đáp ứng nhu cầu thưởng thức của du khách khi đến tham quan, du lịch. Trong thực tế, ẩm thực địa phương được du khách biết đến khi gắn với khai thác các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch trên địa bàn. Nhiều địa phương, doanh nghiệp rất nỗ lực trong việc khai thác các sản vật địa phương để phục vụ phát triển du lịch.

Hầu hết các món ăn được chế biến, phục vụ trực tiếp theo nhu cầu tại các nhà hàng, khách sạn tại địa phương theo công thức, “bí quyết riêng”. Tạo điểm nhấn độc đáo của ẩm thực đối với du khách.

Ẩm thực tạo cơ hội phát triển du lịch

Ảnh moit.gov.vn

Với 54 dân tộc sống trên nhiều vùng địa lý đa dạng khắp toàn quốc. Ẩm thực của mỗi dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đều có bản sắc riêng biệt. Mỗi một vùng có những món ăn đặc trưng, những món đặc sản riêng biệt không thể hòa lẫn. Rất nhiều món ít được biết đến tại các dân tộc khác, như các món thịt lợn sống trộn phèo non của dân tộc Tây Nguyên. Nhiều món ăn đã trở thành đặc sản trên đất nước Việt Nam và được nhiều người biết đến, như bánh coóng phù, phở chua, cháo nhộng ong, phở cốn sủi, thắng cố,…Các món xôi nếp nương của người Mường, thịt chua Thanh Sơn…

Ẩm thực Việt Nam là một bức tranh đầy màu sắc, nêu bật lên bản sắc riêng của từng dân tộc, vùng miền. Nhưng vẫn mang trong mình cốt cách, linh hồn Việt đồng nhất. Chính những điều này đã tạo nên những ẩm thực đặc sản thu hút khách du lịch

Ẩm thực Việt là di sản du lịch văn hóa phi vật thể

Ảnh wiki-travel.com.vn

Trong ẩm thực ẩn chứa những giá trị văn hóa phi vật thể cốt lõi của điểm đến. Thông qua việc thưởng thức chúng. Du khách có thể khám phá, cảm nhận rõ nét bản sắc văn hóa chính thống của người dân địa phương. Ẩm thực của người Việt không chỉ là những món ăn, công thức chế biến mà đây là một nét văn hóa tự nhiên.

Đối với nhiều dân tộc, quốc gia, ẩm thực không chỉ là nét văn hóa về vật chất mà còn là văn hóa về tinh thần. Ẩm thực còn  tạo dấu ấn khác biệt giữa quốc gia này với quốc gia khác. Qua ẩm thực, người ta có thể hiểu được nét văn hóa thể hiện phẩm giá con người, trình độ văn hóa của dân tộc với những đạo lý, phép tắc, phong tục trong cách ăn uống…

Ẩm thực đặc sản mỗi vùng miền được biết đến với những nét đặc trưng như: tính hòa đồng, đa dạng, đậm đà hương vị. Với sự kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn. Qua đó góp phần tạo thêm động lực để du khách quyết định đi thăm cũng như quay trở lại điểm đến du lịch.

Ẩm thực hướng tới phát triển trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam

Ảnh visithue.vn

Ẩm thực Việt Nam chứa đựng nhiều giá trị văn hoá, lịch sử. Cần coi du lịch ẩm thực là một loại hình du lịch độc lập và có những chiến lược phát triển. Nếu chỉ có sự năng động của doanh nghiệp tư nhân thì chưa đủ mà còn cần cả sự quản trị của nhà nước và chính quyền địa phương cùng nhiều lĩnh vực khác.

Để ẩm thực trở thành đặc sản du lịch, các địa phương cần xây dựng kế hoạch quảng bá dài hạn qua các kênh truyền hình, Internet, các ấn phẩm du lịch… Để đông đảo du khách trong nước và quốc tế biết đến. Nâng cao chất lượng đội ngũ đầu bếp chế biến các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống nhằm hướng tới phục vụ khách du lịch. Ưu tiên các nhà hàng, đầu bếp đang kinh doanh, phục vụ khách du lịch, chú trọng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm .

Việc khai thác du lịch gắn với xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên về ẩm thực hay các tour có lồng ghép tập chế biến những món ngon mang đậm bản sắc văn hóa. Góp phần nâng tầm ẩm thực của địa phương để thu hút đông đảo du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Việt Nam có đầy đủ các điều kiện và khả năng để phát triển thương hiệu du lịch quốc gia thông qua ẩm thực.

Từ những điểm đặc thù về địa lý, dân tộc học, tiến trình diễn biến của lịch sử. Ẩm thực Việt Nam rất đa dạng, phong phú, tập hợp của nhiều đồ ăn, thức uống trải theo chiều dài đất nước, 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Bên cạnh bản sắc văn hóa độc đáo, ẩm thực còn chứa đựng tính nghệ thuật cao, thể hiện sự khéo léo, tinh tế, nhân văn trong phong cách chế biến, thưởng thức các món ăn của người dân Việt Nam. Đây là thế mạnh của du lịch Việt Nam, cần phải được gìn giữ, phát huy. Lấy đó làm cơ sở để định vị thương hiệu, quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Đưa du lịch ẩm thực trở thành một loại hình du lịch ở nước ta

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây