Bí quyết tăng cường sức đề kháng cho trẻ phòng bệnh mùa dịch

0
401

Tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới đang diễn ra phước tạp. Việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong giai đoạn dịch bệnh là rất quan trọng, giúp trẻ có lá chắn tốt để bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh.  Vậy sức đề kháng có vai trò như thế nào và những bí quyết tăng cường đề kháng cho trẻ phòng bệnh mùa dịch là gid hãy cũng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ảnh: soyte.namdinh.gov.vn

Sức đề kháng là gì? Có vai trò như thế nào đối với con người, đặc biệt là trẻ nhỏ?

Sức đề kháng được xem là là khả năng tự bảo vệ của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào bên trong cơ thể. Đa số các tác nhân gây bệnh thường là vi khuẩn, virus nấm và nhiều yếu tố khác từ môi trường bên ngoài. Sức đề kháng trong cơ thể của con người được tạo ra từ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì hệ thống miễn dịch của con người gồm có 2 loại: miễn dịch tự nhiên và miễn dịch thu được. Trong đó, miễn dịch tự nhiên là hệ thống miễn dịch đầu tiên của cơ thể, liên quan đến di truyền. Miễn dịch thu được do con người tạo ra để giúp cơ thể sinh ra chất chống lại tác nhân gây bệnh bên ngoài. Sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa các tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,… xâm nhập vào cơ thể.

Sức đề kháng của trẻ ảnh hưởng như thế nào?

Nên việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát khó kiểm soát như hiện nay thì việc tăng cường sức đề kháng chi trẻ là nột điều hết sức quan trọng.

Dấu hiệu khi trẻ có sức đề kháng kém:

Trẻ có chỉ số cân nặng thấp và chiều cao thấp, có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Trẻ hay bị ốm vặt, dễ dị ứng với thời tiết (ho, cúm, viêm họng …)

Trẻ biếng ăn, kén ăn, hay quấy khóc, khó chịu.

Trẻ bị mất nước, hay thèm ăn ngọt và đồ ăn vặt: các loại kẹo, bánh, nước ngọt.

Trẻ có hệ tiêu hóa kém, không hấp thu được thức ăn gây nên hiện tượng biếng ăn.

Trẻ có khả năng chịu đựng kém, vết thương lâu lành hơn.

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên sức đề kháng rất kém, dễ bị ốm vặt. Vì vậy, muốn trẻ có sức đề kháng tốt, ngoài chế độ chăm sóc và dinh dưỡng đúng cách thì cha mẹ nên tích cực bổ sung những hoạt chất từ tự nhiên có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường hệ thống dinh dưỡng để trẻ bổ sung hệ miễn dịch tốt chống chọi với các yếu tố xung quanh.

Ảnh: immukid.vn

Bí quyết tăng cường sức đề kháng cho bé

Cho bé uống đủ nước

Uống đủ nước chính là cách giữ cho bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bố mẹ phải tập cho bé duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày dù trời nóng hay lạnh. Uông nhiều nước có tác dungh đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể thông qua việc tiết mồ hôi cũng như có tác dụng vận chuyển bạch cầu đi khắp cơ thể. Khi uống một , lượng nước đủ có tác dụng tăng cường trao đổi chất giúp tim bơm máu hiệu quả hơn và vận chuyển oxy trong máu, chất dinh dưỡng thiết yếu khác cho các tế bào.

 Tăng cường ăn thực phẩm có chứa nhiều lợi khuẩn

Sữa chua là một trong những lợi khuẩn tốt cho cơ thể. Nếu ăn một hộp sữa chua ít béo mỗi ngày sẽ giúp bé ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh cảm cúm thông thường. Các thành phần acid lactic có trong sữa chua có tác dụng gia tăng lợi khuẩn và ức chế các vi khuẩn gây hại cho đường ruột giúp quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên thuận lợi hơn và giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả, đặc biệt là những bệnh phổ biến như bệnh cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng.

Sau mỗi bữa ăn chính bố mẹ nên cho bé ăn tráng miệng một hộp sữa chua nhé, và dùng trước khi đi ngủ khoảng 30 – 60 phút để đảm dinh dưỡng.

Lưu ý không được dùng sữa chua với một số thực phẩm chế biến sẵn như: xúc xích, thịt hun khói… có thể dẫn đến táo bón, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa… Tuyệt đối không được hâm sữa chua trong lò vi sóng hay ngâm trong nước sôi hay hâm sữa,… vì làm như vậy những lợi khuẩn có trong sữa sẽ bị tiêu diệt và sữa chua không còn tác dụng nữa.

Cho bé ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, chiều cao và sức khỏe của trẻ. Để giúp bé nhanh chóng lấy lại sức đề kháng thì tốt nhất nên để cho trẻ ngủ một giấc thật sâu và đủ dài. Thời gian ngủ có thể ngủ 8 – 11 tiếng mỗi đêm tùy theo độ tuổi. Đây là cách cho một cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy hệ miễn dịch.

Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu mà còn có tác dụng tích cực đến cân nặng, sự thông minh và sự phát triển chiều cao của trẻ… ngược lại khi bé ngủ không đủ giấc sẽ làm cơ thể mệt mỏi, uể oải, biếng ăn, dễ cái gắt hơn

Bổ sung Vitamin C

Vitamin C có tác dụng loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể, hỗ trợ phát triển hệ xương, răng, đặc biệt những bé đang bị thương, vitamin C giúp làm nhanh lành vết thương. Có thể nói rằng để tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho bé phải kể đến tác dụng của vitamin C. Nhiều loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cao như: cam, chanh, quýt, dâu tây, ổi, đu đủ, kiwi, một số loại rau xanh,… Nếu các bé không thích ăn trái cây tươi thì bố mẹ có thể ép hoặc xay sinh tố cho bé uống hàng ngày cũng rất tốt.

Ảnh: dinhuongvn.net

Bổ sung vitamin D

Tác dụng của vitamin D là giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất, đặc biệt là canxi và photpho rất tốt cho xương. Chính vì vậy mà mỗi buổi sáng bố mẹ nên dành khoảng 15 – 30 phút để tắm nắng cho trẻ để tăng cường chuyển hóa – tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, vào mùa đông rất ít nắng, thay vào đó bố mẹ có thể bổ sung vitamin D vào bữa ăn hàng ngày cho bé yêu để đảm bảo bé không bị thiếu chất và hỗ trợ chuyển hóa năng lượng

Cách ăn uống tăng sức đề kháng cho bé

Bố mẹ cần biết rằng cách ăn uống như thế nào cũng quyết định đến sức đề kháng của các con yêu.

Không ướp lạnh thức ăn đồ uống của bé. Nếu từ trước đến nay bố mẹ nào có thói quen bỏ thức ăn của con vào tủ lạnh thì từ giờ nên thay đổi thói quen này, vì thức ăn lạnh có thể làm cho trẻ dễ bị viêm họng, kích ứng hô hấp gây ho, viêm phổi…làm sức đề kháng của bé yêu bị suy giảm. Cho bé ăn uống đúng giờ, đủ chất và thay đổi phù hợp với khẩu vị, sở thích của bé. Đa dạng hóa thực đơn là cách giúp bé ăn uống hứng thú hơn.

Bổ sung đa dạng thức ăn, bổ sung thức ăn giàu chất đạm, tinh bột, chất béo để tăng cường năng lượng cho bé. Một thực đơn đảm bảo chất dinh dưỡng là thực đơn có chứa nhiều nhóm chất như vậy mới cung cấp đủ dưỡng chất cho bé. Việc bổ sung cá thường xuyên trong bữa ăn vì cá có chứa chất oxy hóa rất tốt cho hệ miễn dịch. Với món cá mẹ có thể chế biến được rất nhiều món ngon như cháo, hấp, kho,…

Ảnh: nhathuoclongchau.com

Bổ sung các thực phẩm giàu tinh bột (gạo, mì, nui, miến, các loại đậu, khoai…) giàu năng lượng cần thiết để giúp bé khỏe mạnh và giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh. Hơn nữa, tinh bột duy trì cảm giác no lâu giúp bé thoát ra những cám dỗ của bánh kẹo, nước ngọt, thức ăn nhanh…

Bổ sung các loại trái cây tăng sức đề kháng cho trẻ

Các loại trái cây dưới đây sẽ giúp cho sức đề kháng của trẻ được nâng cao, bố mẹ

Cam và quýt

Nói đến cam quýt chúng ta đều biết đến hàm lượng Vitamin C dồi dào có trong đó giúp bé khỏi sự tấn công của Virus gây bệnh vào mùa đông.

Táo

Mùa đông khi thời tiết lạnh, trẻ em mắc những bệnh về hô hấp như ho, hen suyễn rất nhiều. Lúc này mẹ nên bổ sung táo vào thực đơn cho con, vì táo có tác dụng hỗ trợ hữu hiệu.

Việt quất

Việt quất cung chứa nhiều Vitamin C, có tác dụng phòng ngừa những bệnh viêm nhiễm.

Nho

Nho là loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa cao, có tác dụng tích cực đến hệ miễn dịch.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ phòng bệnh mùa dịch là một điều quan trọng. Hãy lưu ý những kiến thức cần thiết cho sự phát triển của trẻ cũng như khả năng tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho bé nhất là trong mùa dịch này. Bảo vệ sức khỏe của con yêu, bản thân và gia đình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây