Ăn cải thảo có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng trong cải thảo

0
59

Cải thảo là một loại rau được sử dụng rất phổ biến bởi nó không chỉ ngon miệng, dễ sử dụng mà còn có rất giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Hãy cùng Pharmacity tìm hiểu xem cải thảo có tác dụng gì ngay trong bài viết sau đây nhé.

Đặc điểm, giá trị dinh dưỡng của cải thảo

Cải thảo là một loại rau thuộc họ cải, với rất nhiều tên gọi khác như cải cuốn, bắp cải tây,…có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại cây này bao gồm những chiếc lá úp vào nhau, còn là bên ngoài có màu xanh, còn những chiếc lá bên trong sẽ chuyển dần sang màu xanh nhạt. Phần cuống lá rộng 2-8cm có màu trắng và phần mép lá có thể có cạnh.

Đặc điểm của cây rau cải thảo

Theo các nghiên cứu cho thấy, cải thảo có rất đa dạng các thành phần dinh dưỡng. Theo đó, trong 100 gram cải thảo gồm có:

  • Calories: 12 kcal
  • Carbohydrates: 2.2gr
  • Protein: 1.1gr
  • Chất béo: 0.2gr
  • Cholesterol: 0mg
  • Natri: 11mg
  • Kali: 87mg

Ăn cải thảo có tác dụng gì?

Rau cải thảo có thể mang đến rất nhiều ích lợi cho sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Giàu dinh dưỡng: Cải cuốn có lượng lớn các loại Vitamin CKA và kali, canxi, magie, cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.
  • Chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa như flavonoids trong cải thảo có khả năng tăng cường sự bảo vệ cho các tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Loại rau này còn là nguồn bổ sung chất xơ cực tốt, giúp cải thiện chức năng đường ruột và cải thiện khả năng tiêu hóa của đường ruột.
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Nhờ có lượng lớn vitamin C, bắp cải thảo có thể giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch để tăng sức đề kháng và chống lại virus gây bệnh.
  • Giảm cân: Nhờ lượng calo thấp nhưng lại có hàm lượng chất xơ cao nên ăn rau cải thảo có khả năng kiểm soát cân nặng, nên rất tốt cho việc giảm cân.
  • Hỗ trợ sức khỏe xương: Vitamin K trong cải thảo là một thành phần quan trọng để giúp cho xương chắc khỏe và hạn chế nguy cơ loãng xương.
  • Hỗ trợ sức khỏe mắt: Bổ sung Vitamin A trong cải trắng rất tốt cho sức khỏe của mắt, giúp tăng cường thị lực.
  • Giúp phòng chống ung thư: Chưa kể, trong rau cải thảo có chứa tới 14 loại hoạt chất chống ung thư điển hình như glucosinolate. Ngoài ra, kẽm và selenium còn có thể giúp hạn chế hình thành khối u.
  • Tốt cho trí nhớ và thần kinh: Loại rau này còn được xếp vào nhóm thực phẩm có tính kiềm mạnh, có tác dụng hạn chế nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Trong cải thảo chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Ăn cải thảo có tốt không?

Việc thêm rau cải thảo vào trong chế độ ăn hằng ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm mà mọi người cần lưu ý như sau:

Việc ăn rau cải thảo đúng cách sẽ thu được rất nhiều lợi ích về mặt giá trị dinh dưỡng, nhưng cũng không nên xem nó như một món ăn chính mà cần kết hợp một cách đa dạng các loại thực phẩm khác nhau để cân đối các bữa ăn của mình.

Trong cải thảo có nhiều chất xơ nên có khả năng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ khoáng chất nếu ăn quá nhiều và còn gây khó tiêu.

Xem thêm: Bông cải xanh bao nhiêu calo? Tác dụng của bông cải xanh với sức khỏe.

Ăn cải thảo tốt nhưng không nên quá lạm dụng

Đối tượng nên hạn chế ăn cải thảo

Nhìn chung, hầu như tất cả mọi người đều có thể sử dụng rau cải thảo. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp nhất định nên hạn chế việc ăn loại rau này:

  • Người có vấn đề về hệ tiêu hóa.
  • Người có cơ địa lạnh, có cơ chế tiêu hóa kém.
  • Người đang mắc phải một số vấn đề về thận.
  • Người có vấn đề về đường mật.
  • Người bị dị ứng hoặc không thể dung nạp loại rau này.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu.

Một số lưu ý khi ăn cải thảo để phát huy tối đa tác dụng

Để có thể thu được tối đa giá trị dinh dưỡng từ cải thảo, thì mọi người nên nắm bắt một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Chỉ nên chọn những cây cải thảo tươi mới, không héo úa, hư hỏng trong các lá.
  • Trước khi chế biến, hãy rửa rau thật sạch với nước hoặc thêm một chút muối thể loại bỏ hoàn toàn hóa chất và bụi bẩn.
  • Không nên ăn cải thảo đã được muối chua quá ký và để quá lâu vì không tốt cho bụng.
  • Loại rau này không nên nấu quá chín vì sẽ làm mất đi độ ngọt, độ tươi và các dưỡng chất khi nấu ở nhiệt độ cao.
  • Rau cải cuốn có thể bảo quản trong ngăn đựng rau chuyên dụng tủ lạnh.
  • Nếu sử dụng không hết, mọi người có thể bọc phần còn lại bằng màng bọc thực phẩm, rồi có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 3 ngày.
  • Việc không may ăn phải cải thảo hư thối có thể dẫn đến một số triệu chứng như: buồn nôn, chóng mặt hoặc thậm chí là bị hôn mê. Vậy nên, khi rau đã bị hỏng thì chúng đã bị vi khuẩn xâm nhập nên sẽ có độc, nên nếu vô tình ăn phải thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Kết luận

Tóm lại, cải thảo là một loại rau khá tốt cho sức khoẻ nên mọi người có thể liệt kê vào thực đơn của gia đình mình. Tuy nhiên, cũng cần tham khảo một số lưu ý trên để có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng loại rau này nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây