Giá trị dinh dưỡng và các món ăn ngon chế biến từ măng tây

0
832
mang-tay 1
Ảnh: Vinmec

Măng tây là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Vì thế măng tây đã trở thành một trong những nguyên liệu được các chị em nội trợ vô cùng ưa thích. Cùng amthucvietnam365 thự hiện món ăn ngon từ măng tây hấp dẫn mà lại đơn giản nhé!

Giá trị dinh dưỡng có được từ măng tây

Măng tây được sử dụng như một loại rau. Và cũng được đánh giá cao về các công dụng chữa bệnh. Măng tây mang trong mình nhiều giá trị dinh dưỡng.

Cụ thể, măng tây là nguồn cung cấp tuyệt vời về các loại vitamin (A, B1, B2, B3, B5, B6, C, E, K và folate). Các khoáng chất (canxi, magie, sắt, phốt pho, mangan, kẽm, selen, kali) và protein thiết yếu. Đặc biệt là măng tây chứa hàm lượng chất xơ rất cao.

Ngoài ra, măng tây còn chứa lượng calo khá thấp, ít natri và dường như không có cholesterol.

mang-tay 2
Ảnh: Viet Hoa My

Măng tây xanh – Được mệnh danh “ Hoàng đế” dinh dưỡng trong các loại rau

Tốt cho thai nhi:

Trong măng tây có chứa Folate, chúng vô cùng cần thiết để hình thành ống thần kinh thai nhi. Chúng cũng giúp ngăn ngừa dị tật của thai nhi.

Đẹp da và giảm cân:

Măng tây chứa nhiều dưỡng chất vitamin A và vitamin C. Măng tây sẽ giúp da khỏe hơn và sản xuất ra nhiều collagen ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, vì không chứa nhiều calories nên đây là một loại thực phẩm để các chị em thực hiện công cuộc giảm cân.

Tác dụng hữu ích trong chuyện “phòng the”:

Măng tây có chứa nhiều dưỡng chất mang tác dụng tăng ham muốn tình dục ở nữ. Như là: vitamin E, vitamin A, vitamin C, kali. Và vitamin B6 – chất này có vai trò trong việc sản sinh testosterone.

Ngăn ngừa lão hóa:

Măng tây có chứa một số chất chống oxy hóa, còn gọi là glutathione. Có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời. Ngăn chặn quá trình hình thành lão hóa da ở tuổi trung niên.

mang-tay 3
Ảnh: Viet Hoa My

Tốt cho tim mạch:

Nhờ chứa lượng potassium và folate cao nên rất tốt trong việc điều hòa huyết áp. Giúp tim khỏe mạnh. Chất xơ trong măng tây cũng giúp giải tán cholesterol xấu trong máu. Chất saponin thì có khả năng gắn kết cholesterol ở đường tiêu hóa.

Lợi tiểu:

Măng tây là loại thuốc lợi tiểu. Chúng được chỉ định dùng cho người bị yếu thận, người bị đau bàng quang, đau gan…

Tốt cho đường ruột:

Măng tây chứa lượng lớn chất inulin nên sẽ giúp hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Giúp cho các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Bifidobacteria và Lactobacilli lơn mạnh. Chất xơ trong măng tây cũng giúp nhuận tràng.

Ngăn ngừa loãng xương:

Vitamin K có trong măng tây sẽ giúp xương phát triển. Giúp quá trình đông máu diễn ra nhanh hơn.

Ngăn ngừa ung thư:

Chất glutathione chứa trong măng tây sẽ rất tốt trong việc điều trị và hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Tổng hợp các món ăn ngon từ măng tây

Măng tây xào tôm – Món ăn ngon từ măng tây

Thịt tôm mềm ngọt được xào cùng với măng tây giòn giòn, kết hợp thêm ớt chuông hơi cay nhẹ. Chúng sẽ làm nên một món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Món ăn này không chỉ có hương vị chất lượng mà còn đẹp về hình thức với màu xanh xanh, đỏ đỏ trông vô cùng bắt mắt.

Súp măng tây – Món ăn ngon từ măng tây

Súp măng tây sau khi hoàn thành có một màu xanh vô cùng bắt mắt. Súp mềm mịn, mang hương vị ngọt béo của bơ, sữa. Kèm với hương thơm đặc trưng của măng tây và cần tây. Chúng tạo nên một món súp thơm ngon, lạ miệng. Không chỉ là một món ăn nhẹ lý tưởng mà súp măng tây còn rất tốt cho sức khỏe của bạn nha!

Thịt xông khói cuộn măng tây

Thịt xông khói với bên ngoài thì mặn mặn có mùi thơm đặc trưng. Kết hợp cùng với măng tây giòn ngọt bên trong. Khi ăn, bạn chấm kèm cùng với một ít nước sốt phô mai béo ngậy thì vô cùng hoàn hảo.

Cồi xò điệp xào măng tây Món ăn ngon từ măng tây

Cồi sò điệp được biết đến là một trong những thực phẩm quý giá và giàu chất dinh dưỡng. Rất tốt cho sức khỏe. Kết hợp cồi sò điệp béo thơm, đậm đà hương vị. Được xào chung với cà rốt giòn ngọt, măng tây mềm ngon. Gia đình bạn có một bữa ăn bổ dưỡng, lạ miệng đấy!

mang-tay 4
Ảnh: Viet Hoa My

Măng tây ăn sống được không?

Nhiều người cho rằng, măng tây chỉ có thể ăn được khi đã được nấu chín. Nhưng đây không phải cách ăn duy nhất đối với măng tây. Trên thực tế, măng tây có thể bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn uống mà không cần phải nấu chín.

Dưới đây là cách chế biến măng tây sống đúng cách:

Giống như khi nấu chín, măng tây cần được sơ chế bằng cách loại bỏ phần cuống và rửa sạch.

Sau đó, bạn ăn trực tiếp chúng. Tuy nhiên cách ăn này có thế khiến bạn cảm thấy không được ngon miệng.

Thay vào đó, bạn nên dùng dụng cụ gọt vỏ rau hoặc dao sắc để cắt măng tây thành những miếng nhỏ.

Thêm một ít dầu oliu hoặc nước chanh, giấm. Chúng sẽ giúp ăn măng tây tăng thêm hương vị và làm mềm các phần cứng ở thân măng tây.

Như vậy, măng tây cũng có thể được ăn sống hoặc nấu chín. Khi ăn măng tây sống, nên cắt lát mỏng để làm phần thân sẽ dễ nhai hơn. Hoặc thêm ít dấm, dầu oliu để tăng thêm hương vị cho món ăn.

mang-tay 5
Ảnh: Viet Hoa My

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây