Gợi ý thực đơn tăng cường sức khỏe mùa dịch COVID

0
712
thuc-pham-rau-xanh
Thực phẩm rau xanh (Nguồn internet)

Trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay, nền kinh tế bị đình trệ, sự lây lan của dịch bệnh khiến mọi người vô cùng lo lắng. Vì thế, việc tự ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình là điều vô cùng quan tọng, tự nâng cao sức đề kháng của bản thân là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất. Cần bảo đảm chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò quan trọng, giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng.

Nguyên tắc dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch ở chúng ta là gì?

Hệ miễn dịch là hệ thống các tế bào, protein và các cơ quan phối hợp với nhau để bảo vệ con người chống lại vi trùng và vi sinh vật có trong cuộc sống hàng ngày. Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta phát hiện ra các mối đe dọa, chẳng hạn như vi khuẩn, ký sinh trùng và virus kích hoạt phản ứng miễn dịch để tiêu diệt chúng.

Tăng cường hệ miễn dịch với các vitamin, khoáng chất (Hình ảnh từ soyte.anmdinh.gov.vn)

Khi áp dụng các nguyên tắc dinh dưỡng và hoạt động đúng đắn sẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể tăng lên đáng kể:

Tăng cường vi chất dinh dưỡng, các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Ngoài nguồn năng lượng được cung cấp từ cơm, rau quả, trứng sữa, cần bổ sung các dinh dưỡng cơ bản từ các loại thực phẩm có nguồn gốn, động vật, thực vật nhiều vitamin A (cà rốt, đu đủ, khoai lang, gan, trứng,..). Nên ăn nhiều các loại rau xanh, thực phẩm chứa vitamin C (bưởi, cam, chanh…).

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc bổ sung kẽm có tác dụng phòng bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là bệnh viêm phổi ở người cao tuổi. Các thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể tăng cường bổ sung như: động vật có vỏ (hàu, cua, sò , hến..), các loại cây họ đậu (bí ngô, hạt lanh..), thịt, trứng, sữa…Vitamin C từ cam, chanh, bưởi có khả năng giúp chống oxy hóa, hình thành một lớp “ áo giáp” giúp bảo vệ các tế bào miễn dịch khỏi bị tổn thương trong cuộc chiến với vi trùng.

Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm trong ngày

Trong giai đoạn cơ thể cần tăng cường hệ miễn dịch thì chúng ta cần bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng, không nên kiêng khem các loại thực phẩm thiết yếu. Cố gắng tiêu thụ trên 15 loại thực phẩm một ngày kể cả các loại gia vị.

Cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm cho cơ thể khỏe mạnh (Hình ảnh từ plo.vn)

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Ăn chín, uống sôi là nguyên tắc thiết yếu trong việc tiêu thụ thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng cần được chế biến chín hoàn toàn. Thực phẩm đã nấu khi chưa ăn cần bảo quản trong tủ lạnh để tránh vi khuẩn xâm nhập. Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu. Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ

Uống nhiều nước

Đặc biệt cần uống nước ấm. Một ly nước ấm khi vừa mới thức dậy là một sự lựa chọn tốt nhất cho cơ thể, hay cầu kì hơn bạn có thể dùng một ly chanh mật ong ấm vừa giúp thanh lọc cơ thể mà còn tăng cường hệ miễn dịch cho bạn.

Ngoài những chế độ dinh dưỡng thiết yếu thì việc tập luyện cho một cơ thể cường tráng. Việc hoạt động thể chất thường xuyên giúp chúng ta nâng cao sức khỏe góp phần cho hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn. Hoạt động thể thao giúp máu huyết lưu thông, cơ thể tràn trề năng lượng cho hoạt động hiệu quả hơn giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả chống lại dịch bệnh.

Uống nhiều nước hơn (Hình ảnh từ suckhoedoisong.vn)

Gợi ý một số thực đơn giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch trong mùa dịch

Gà nấu tỏi

Gà ướp muối, tiêu chiên cùng dầu oliu đến khi vàng cho ra dĩa. Cho phần dầu ô liu còn lại vào nồi, cho tỏi vào đảo cho đến khi tỏi vàng đều thì cho gà đã chiên lại vào nồi, thêm 200ml nước dùng gà, nửa muỗng cà phê tiêu, 1/3 muỗng cà phê muối muối, nửa muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng canh rượu trắng, 50ml sữa chua không đường rồi hạ lửa nhỏ nấu đến khi gà chín, thì thêm vào 1/4 muỗng cà phê bột ớt vào.

Nấu thêm 1-2 phút nữa thì tắt bếp. Múc ra và dùng nóng.

Món Gà nấu tỏi hấp dẫn (Hình ảnh từ cooky.vn)

Thịt heo xào gừng

Ướp thịt với gừng, nước tương, rượu trắng, mirin, đường, dầu mè trong khoảng 10p.

Thái lát hành tây.

Bắp cải rửa sạch, thái sợi dài, nhỏ vừa ăn.

Xào thịt. Trước khi xào rắc chút xíu bột mì lên thịt để tránh cho thịt không bị ra nước nhiều. Chảo nóng cho 1 thìa dầu ăn. Dầu nóng cho hành tây rồi thịt heo vô xào nhanh tay, lửa trung bình.

Món thịt heo xào gừng ấm bụng (Hình ảnh từ cookpad.vn)

Chè đậu xanh vỏ cam

Vị bùi bùi của đậu xanh hòa quyện với hương tinh dầu cam, mang đến cho bạn món chè ngon.

Chế biến: Vỏ cam gọt bỏ bớt phần vỏ bên ngoài, lấy phần trắng bên trong, ngâm với muối khoảng 1 giờ rồi rửa thật sạch với nước lạnh. Đậu xanh đãi sạch ngâm nước cho nở. Đun sôi 1 chén nước, cho phần vỏ cam vào luộc khoảng 10 giây thì vớt ra cho vào tô nước đá. Xào vỏ cam với 20g đường trắng cho đường chảy và bám vào vỏ cam. Sau đó trộn với 3 muỗng canh bột năng. Cho đậu xanh vào nồi nấu chín. Đun sôi 200g đường trắng với 3 chén nước lọc rồi cho vỏ cam và đậu xanh đã chín vào, đun sôi thêm 5-7 phút thì tắt bếp, múc ra chén, thêm nước cốt dừa cho vừa ăn.

Món chè đậu xanh vỏ cam thơm ngon (Hình ảnh từ bepcuoi.com)

Chế độ dinh dưỡng đúng đắn kết hợp những phương thức bảo vệ sức khỏe hợp lý là ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh đại dịch COVID 19 đang hoành hành như hiện nay. Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và gia đình, giữ tinh thần ổn định, thoải mái giúp bạn phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây