Xu hướng ẩm thực lành mạnh “làm mưa làm gió” 2021

0
401
Ảnh : dienmayxanh.com

Bạn có biết những xu hướng ẩm thực lành mạnh “làm mưa làm gió” 2021? Với nhiều lợi thế từ các giá trị tinh hoa trong ẩm thực truyền thống, ẩm thực Việt Nam luôn cập nhật với nhiều thay đổi theo xu hướng tích cực. Xu hướng toàn cầu về lối sống xanh giúp mọi người chú ý nhiều hơn đến các yếu tố lành mạnh.  Quan tâm đến sức khoẻ hơn trong mỗi bữa ăn. Chúng ta cùng tham khảo xu hướng ẩm thực lành mạnh trong bài viết dưới đây nhé.

Ẩm thực “xanh”

Ẩm thực xanh hiểu đơn giản là thực phẩm sạch. Thực phẩm được tạo nên từ các loại nguyên liệu hữu cơ, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Từ khâu vun trồng, chăm sóc, đến những sản phẩm trao tay người tiêu dùng. Được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp theo một quy trình an toàn, vệ sinh. Ngành công nghiệp thực phẩm đảm bảo phát triển sản phẩm và chất lượng dịch vụ với một loạt các sáng kiến giúp bảo vệ môi trường. Giảm chất thải thông qua các thành phần tái chế và tái chế sau tiêu dùng. Cải thiện khả năng phân huỷ sinh học và ứng dụng công nghệ mới.  Ẩm thực “xanh” vẫn luôn được đông đảo mọi người ủng hộ. Là con đường đầy triển vọng mà ẩm thực Việt Nam hiện đại đã và đang theo đuổi.

Protein thay thế

  Ảnh vinmec.com

Với nhiều người, sức khoẻ vẫn là lý do hàng đầu để họ mua thực phẩm thay thế để có được nguồn dinh dưỡng lành mạnh hơn. Về mặt dinh dưỡng, tất cả các loại hạt đều giàu chất béo chưa no và chất đạm không chứa chất béo hại tim, cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin B và E, magiê, và chất xơ. Việc tìm kiếm các protein thay thế đã dẫn đến việc sử dụng các loại đậu hay các loại hạt, và thậm chí cả côn trùng để làm nguyên liệu protein cho thực phẩm.

Xu hướng ăn chay cũng ngày càng phát triển. Nhiều người chọn lựa ăn chay để góp phần giảm khí thải nhà kính của công nghệ chăn nuôi, giết mổ, giảm tiêu dùng thịt động vật. Xu hướng này vừa tốt cho sức khoẻ, vừa giúp mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Xu hướng đề cao dinh dưỡng

Hiểu biết về dinh dưỡng nói riêng và ẩm thực nói chung đã ngày càng được mở rộng với tất cả mọi người. Không chỉ là vì sức khỏe thể chất. Mọi người tin rằng yếu tố dinh dưỡng sẽ hỗ trợ tốt cảm xúc và mang đến nhiều giá trị lành mạnh. Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống hằng ngày.

Có thể kể đế xu hướng dinh dưỡng kiểu Hy Lạp. Những công thức nấu ăn cùng dầu ô-liu siêu nguyên chất. Dầu hướng dương, óc chó, hạt cải… sẽ là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn, giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Hay sử dụng các loại hoa ăn được. Các loại hoa này đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện giấc ngủ, hạ huyết áp, giảm đau bụng, hay hỗ trợ giảm cân. Các loại thực phẩm lên men như kimchi hay dưa muối, giải pháp cho Sức khỏe đường ruột. Bên cạnh đó, người ta có xu hướng trộn cà phê vào các loại đồ ăn như sữa chua, ngũ cốc… để bổ sung caffein một cách lành mạnh hơn.

Các loại bột mới

Ảnh kimochi-japan.com

Những loạt bột có nguồn gốc từ trái cây và rau củ đã và đang được ưa chuộng. Nhưng trong năm nay,  còn có sự góp mặt của bột  maca. Đây là loại bột từ rễ cây maca, có thể được sử dụng cùng với các loại bánh ngọt, ngũ cốc, sinh tố, hay thậm chí cà phê. Bột maca giúp bổ sung năng lượng, cải thiện huyết áp, giảm các triệu chứng viêm khớp và cải thiện sức khỏe sinh sản.

Thức uống hỗn hợp không cồn

Là một lựa chọn tuyệt vời cho những người thích tiệc tùng nhưng lại không muốn uống rượu bia. Những thức uống không cồn cũng được ủ và pha chế công phu. Thức uống hỗn hợp không cồn có hương vị không quá khác biệt bia rượu truyền thống, nhưng hoàn toàn không chứa cồn. Do đó là một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.

“Ăn kiêng kiểu Pháp”

Thực đơn kiểu Pháp sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian tới. Người Pháp luôn ăn nhiều phần nhỏ thay vì một phần lớn.  Điều này giúp dạ dày bạn không phải làm việc quá sức mà vẫn duy trì đủ năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy 4 tiêu chí trong một bữa ăn kiểu Pháp : Ít chất béo, hạn chế tinh bột, không sử dụng nhiều gia vị và kiểm soát lượng calo. Đây là những yếu tố giúp bữa ăn theo xu hướng ẩm thực lành mạnh hơn.

Xu hướng ăn hoa

Ảnh toptentravel.com.vn

Một số loại hoa có thể ăn được và rất có lợi cho sức khỏe, giàu chất dinh dưỡng. Bao gồm 12 loại vitamin và khoáng chất.  So với trái cây, nó chứa lượng polyphenol cao gấp 10 lần. Có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và nhiều loại hoạt chất khác giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh tật.

Loại thực phẩm đặc biệt này còn được trồng phương pháp hữu cơ hoàn toàn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng được khuyến cáo không nên tùy tiện ăn bất kỳ loại hoa nào. Do nó có thể chứa thuốc trừ sâu hoặc gây ngộ độc.

Mỗi năm, lại có rất nhiều trào lưu ăn uống cùng các xu hướng ẩm thực “làm mưa làm gió”, lôi cuốn những người mê ăn uống, trải nghiệm. Những xu hướng ẩm thực lành mạnh này đã xuất hiện trong năm trước. Trong năm 2021 này, có thể chúng sẽ trở lại và “làm mưa làm gió” trên thị trường ăn uống.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây