Nhóm thực phẩm giàu cholesterol có lợi và hại cho sức khoẻ con người

0
312
benh-tieu-duong 1
Thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Nhắc đến cholesterol thì đa phần ai cũng sẽ nghĩ đó là chất béo. Sẽ khiến cho cơ thể tăng trọng lượng lên khi dung nạp cholestrol vào người. Nhưng không phải vậy đâu nhé, đó là 1 điều sai lầm hoàn toàn. Vì không phải chất béo nào cũng ảnh hưởng xấu đến cơ thể chúng ta. Thật sự chất béo là một trong bốn nhóm dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể. Bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu về chất béo tốt; có lợi cho sức khoẻ và chất béo xấu, có hại đến sức khoẻ nếu dung nạp nhiều nhé.

Những chất béo có lợi cho sức khoẻ của bạn.

1. Mỡ cá

Chất dinh dưỡng mang đến từ mỡ của các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích. Sẽ giúp chúng ta sở hữu một trái tim khoẻ mạnh. Nhờ các axit béo, Omega-3, protein chất lượng cao và tất cả các loại chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Theo nghiên cứu cho thấy, những người có xu hướng ăn cá nhiều; thì nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, trầm cảm, mất trí nhớ; và tất cả các loại bệnh thông thường thấp hơn so với những người không ăn cá.

2. Trứng

Loại dinh dưỡng từ động vật này không thể bỏ qua, cứ trung bình 1 quả trứng thường chứa khoảng 211mg cholesterol. Dù hàm lượng choleterol trong trứng cao nhưng lại là có lợi cho cơ thể. Được xem là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, cùng với nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin A, B và selen.

thuc-pham-giau-cholesterol
Nhóm thực phẩm giàu cholesterol có lợi. (Ảnh: vietgiaitri.com)

3. Phô mai

Pho mai rất nhiều người e ngại về việc ăn phô mai, vì cho rằng đây là thực phẩm chứa nhiều chất béo nên ăn nhiều quá thì sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là làm tăng cholesterol. Nhưng không phải thế nhé, phô mai có nhiều calo được xem là thực phẩm giàu cholesterol nên bổ sung cho cơ thể, tuy nhiên chỉ nên dùng 28gam cho mỗi lần dùng thôi nhé.

4. Sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm giàu chất béo cùng nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốt pho, vitamin B, kẽm và kali…một cốc sữa chua nguyên chất có chứa tới 31,9 mg Cholesterol. Sữa chua mang đến sự cải thiện lớn đối với sức khoẻ đường tiêu hoá, chống lại bệnh tim và bệnh béo phì.

sua-chua
Sữa chua

5. Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu vitamin E, Magie là thực phẩm cũng rất giàu chất béo tốt và chất xơ và là một nguồn cung cấp protein thực vật cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Những người hay ăn các loại hạt sẽ có ít nguy cơ mắc các loại bệnh như béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường típ 2.

6. Socola đen

Socola đen là một loại thực phẩm mang đến lợi ích cho sức khoẻ hiếm hoi mà lại cực kỳ ngon miệng. Socola đen chứ hàm lượng cao chất béo, chất sắt, chất xơ, magia, đồng và mangan. Đồng thời các chất chống oxy hoá co hoạt tính mạnh giúp giảm huyết áp và bảo vệ LDL cholesterol trong máu khỏi bị oxi hoá.

Những loại thực phẩm có hại cho sức khoẻ

1. Thức ăn nhanh

Đa phần giới trẻ ngày nay có xu hướng rất thích loại thức ăn nhanh này. Nó chứa hàm lượng cholesterol xấu tăng cao trong máu, nguồn năng lượng calo rất cao. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, tăng mỡ bụng,làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hội chứng chuyển hoá và bệnh tim mạch. Vì vậy để đảm bảo được sức khoẻ cho cở thể của mình, bạn hãy hạn chế sử dụng thức ăn nhanh khi có thể nhé.

thuc-pham-giau-cholesterol-co-hai
Nhóm thực phẩm giàu cholesterol có hại (Ảnh: quantrimang.com)

2. Các loại thực phẩm chiên

Điển hình như khoai tây chiên, gà chiên, thịt chiên….đều giàu cholesterol xấu, chứa chất béo chuyển hoá lớn gây nguy hiểm cho sức khoẻ của người dùng, dẫn nguy cơ mắc bệnh tim cao, béo phì và tiểu đường.

3. Các món thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích, thịt xông khói…thuộc nhóm thực phẩm giàu cholesterol xấu cần tránh dùng nhiều trong mỗi ngày vì có liên quan mật thiết đến tỉ lệ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

xuc-xich
Thịt xông khói (Nguồn ảnh: internet)

4. Các món bánh ngọt

Bao gồm bánh quy, bánh ngọt, bánh kem và một số đồ ngọt khác cũng có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ vì đa phần những thực phẩm này không lành mạnh, chứa hàm lượng cholesterol rất lớn, chưa kể chất béo, đường và hàm lượng calo cao nữa. Những loại thực phẩm này cũng không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất, protein và chất béo lành mạnh.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng với bạn, để có thể bảo vệ được sức khoẻ của chính bản thân mình. Bạn cần lựa chọn những thực phẩm ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khoẻ và đồng thời cũng thường xuyên tập thể dục để máu huyết trong cơ thể được lưu thông tốt hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây