Những người thiếu máu cần bổ sung thực phẩm gì?

0
657

Thiếu máu rất dễ khiến bạn lâm vào tình trạng đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, mà thập chí còn nguy hiểm hơn là có thể bị hạ huyết áp. Vì thế, hãy chú ý bổ sung chất lượng máu trong cơ thể mình bằng cách sử dụng những thực phẩm bổ sung máu cần thiết cho cơ thể trong chế độ ăn của mỗi người.

Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về những thực phẩm bổ máu này (không biết ăn loại thực phẩm gì thì bổ máu hay nên cho những người thiếu máu ăn gì,…) Bài viết này sẽ giúp cho các bạn tìm hiểu thêm về các thực phẩm bổ máu để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày của cả gia đình nhé!

Thịt bò

Thịt bò là một trong các loại thực phẩm bổ máu nhất do lượng sắt trong thịt bò khá cao. Phần thị bò nạc đặc biệt chứa hàm lượng sắc sắt hơn nhiêu hơn phần gân và mỡ bò. Theo thống kê, 100g thịt nạc bò thì sẽ cung cấp khoảng 3,1mg sắt cho cơ thể, điều đó bằng với khoảng 21% lượng sắt cần thiết cho một tuần.

thit-bo
Giá trị dinh dưỡng của thị bò (Ảnh: huongnghiepaau.com)

Gan

Gan của động vật là thực phẩm có chứa hàm lượng sắt rất cao. Theo số liệu thống kế, trong 100g gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100g gan gà cung cấp 10mg sắt và 100g gan bò cung cấp 6,5mg sắt. Tuy nhiên, khi nấu các món ăn với gan cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng, nấu thật chín để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan.

Hải sản

Từ lâu các loại hải sản như cua, tôm, hàu, sò, cá thu, cá hồi,… đã được biết đến cũng là một trong các loại thực phẩm bổ máu nhất. Trong hải sản chứa rất nhiều sắt có thể bổ sung cho cơ thể. Ngoài ra, không chỉ cung cấp sắt mà các loại hải sán còn cung cấp vitamin B12 giúp ngừa bệnh thiếu máu.

mon-ngon-che-bien-tu-tom-hum
Hải sản tươi sống giúp bổ sung máu (Ảnh: Internet)

Trứng

Trứng là một thực phẩm chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin, canxi, phốt pho, protein, khoáng chất và sắt. Trứng là một thực phẩm bổ máu dễ tiêu hóa. Hàng ngày chỉ cần ăn 2 quả trứng luộc là đã giúp cho cơ thể cung cấp năng lượng cho cả một buổi sáng. Ăn trứng sẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Bí ngô

Ít ai biết, bí ngô cũng là một trong những thực phẩm bổ máu và chứa nhiều dinh dưỡng. Bí ngô rất giàu hàm lượng sắt và các chất dinh dưỡng khác như protein thực vật, các axit amin, can xi, kẽm, carotene,.. Cả phần thịt và phần hạt của bí ngô đều chứa rất nhiều sắt. Bí ngô là một thực phẩm rất phù hợp dùng cho người mới ốm dậy, người gầy yếu, phụ nữ có thai,..

bi-ngo
Bí ngô rất giàu sắt và các chất dinh dưỡng khác (Ảnh: Internet)

Các loại đỗ

Trong các bài thuốc dân gian, các món ăn bổ máu rất hay được nấu từ những nguyên liệu như đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ,…các loại đỗ này không chỉ cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể mà còn chứa nhiều molypden là một loại khoáng chất rất cần thiết để giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Trước khi chế biến món ăn từ các loại đỗ nên ngâm đỗ vào trong nước ấm qua đêm nhằm giảm tỷ lệ axit phytic qua đó sẽ giúp cho cơ thể tăng khả năng hấp thụ sắt.

Nho

Nho không chỉ là một loại trái cây ngon có hương vị tuyệt vời, chúng còn là một trong những thực phẩm bổ máu  và chứa nhiều dinh dưỡng như phốt pho, canxi, vitamin,… Đặc biệt, nho còn chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng đào thải độc tố trong cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm thông thường sẽ chứa nhiều vitamin A,C,K và chất sắt non. Những loại rau như bông cải xanh, rau bi na. đặc biệt là cải bó xôi chứa rất nhiều magie, can xi, sắt, mangan cùng các vitamin, chúng là những thực phẩm bổ máu rất tốt cho cơ thể và phù hợp với các bạn còn lo ngại về cân nặng của mình.

an-kieng
Rau bông cả xanh (Ảnh: Nguồn internet)

Khoai tây

Khoai tây cũng là một loại thực phẩm có thể bổ sung chất sắt rất hữu hiệu cho cơ thể. Với 100g khoai tây chúng chứa tới 3,2mg sắt. Nên dùng khoai tây thường xuyên trong thực đơn với các món như: hấp, hầm, luộc… chú ý hãy hạn ché dùng khoai tây rán vì đây chính là “thủ phạm” có hại cho sức khỏe do nó chứa nhiều chất béo bão hòa từ dầu.

Mía

Mía là thực phẩm chứa những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, kẽm… trong đó hàm lượng sắt là cao nhất. Mía cũng chứa nhiều vitamin, protein, axit hữu cơ… là những chất rất có lợi cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, mía không chỉ tốt cho máu mà còn kích thích ngon miệng, cung cấp cho cơ thể dinh dưỡng và nhiệt lượng cần thiết.

mia-cay
mia-cay

Củ cải đường là thực phẩm không thể thiếu đối với những người bị thiếu máu, loại củ này chứa hàm lượng chất sắt phong phú giúp hồi phục các tế bào máu đỏ và hỗ trợ việc cung cấp oxy mới cho cơ thể.

Mật ong

Mật ong chứa một lượng chất sắt và mangan dồi dào. Bên cạnh đó mật ong còn giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

Một số mẹo để bổ sung được nhiều sắt hơn trong chế độ ăn uống

Cách tốt nhất giúp một người bổ sung sắt vào chế độ ăn uống là ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt. Tuy nhiên, các hoạt động dưới đây có thể là nguyên nhân giảm tối đa hóa lượng sắt của một người:

  • Hạn chế uống trà hoặc uống cà phê trong bữa ăn
  • Hạn chế ăn thực phẩm giàu canxi cùng với những thực phẩm giàu sắt
  • Ăn thực phẩm giàu chất sắt cùng với những thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt vào cơ thể được tốt hơn.
  • Nấu ăn bằng chảo gang
  • Nấu thức ăn trong thời gian ngắn hơn

Nếu một người đã cố gắng thay đổi chế độ ăn uống của họ và mức độ sắt của họ vẫn thấp, thì họ nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có hướng dẫn và chỉ định bổ sung sắt bằng được uống. Các bác sĩ thường khuyên bạn nên lựa chọn thực phẩm bổ sung có chứa muối sắt như: fumarate sắt, gluconat sắt hoặc sulfat sắt. Tất cả các công thức chỉ định này đều chứa từ 15–106 mg sắt nguyên tố ở dạng viên nén hoặc dung dịch uống.

Chúc bạn thành công khi bổ sung được những thực phẩm bổ máu cho sức khoẻ của mình nhé

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây