Tiên phong trong xu hướng chuyển đổi số ngành ẩm thực

0
423
am-thuc-mua-dich 1
Ảnh: internet

Cùng với sự phát triển của công nghệ, xu hướng chuyển đổi số đã hiện diện ở mọi ngành nghề kinh doanh sản xuất. Trong bối cảnh chung của của toàn ngành thực phẩm – đồ uống – ẩm thực mùa dịch tại Việt Nam (F&B). Chuyển đổi số đã mang đến những sự đổi mới, thay đổi diện mạo ngành.

Xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trên nhiều phương diện

Những năm gần đây, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam. Đã ghi dấu ấn bởi sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra sôi động với số lượng outlet F&B chạm mốc 540,000 đơn vị. Theo Vietnam Report 2018, ngành F&B hiện chiếm khoảng 15% tổng GDP. Đồng thời chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng (khoảng 35% mức chi tiêu). Các nghiên cứu của Statista – Cổng thông tin thống kê của Đức cũng dự đoán rằng. Tổng doanh thu F&B Việt Nam sẽ không ngừng tăng và đạt 423 triệu USD trong năm 2023.

Bên cạnh đó, Việt Nam với ẩm thực phong phú và dân số 97 triệu người. Được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng cho ngành F&B. Một trong top các ngành thu hút sự quan tâm hàng đầu từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Lucas Trương – Giám đốc Vận hành của Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) chia sẻ: “Năm ngoái RAV đại diện cho Việt Nam tham dự Asia Food & Beverage Summit. Trong buổi hội thảo, các nhà đầu tư đều nhận định rằng. Việt Nam là thị trường số 1 của khu vực, chứng tỏ tiềm năng rất lớn của ngành F&B nước nhà.”

Đối mặt với đại dịch Covid-19, lối đi nào cho ngành F&B Việt Nam? ẩm thực mùa dịch

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 ập đến, các doanh nghiệp F&B đang trải qua những ngày tháng khó khăn. Bởi cú sốc kinh tế nặng nề. Hàng loạt doanh nghiệp rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh. Hay chỉ duy trì ở mức 20% hoạt động. Giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng và nhân lực.

Trao đổi về tương lai sắp tới của ngành F&B. Ông Lucas Trương cho rằng sẽ có 2 kịch bản chính: “Có khả năng ngành sẽ chạy theo biểu đồ hình chữ U. Sau khi xuống dốc thì sẽ mất một thời gian để ổn định rồi mới tăng trưởng trở lại. Nhưng cũng có thể chúng ta lặp lại một kịch bản tương tự như Trung Quốc. F&B nhanh chóng hồi sinh và chứng kiến doanh thu nhảy vọt. So với giai đoạn trước. Bị tù túng trong một khoảng thời gian quá dài. Người dân ngay lập tức muốn đi ăn những món ăn yêu thích. Muốn hẹn hò với bạn bè người thân… Vậy nên nếu Covid-19 thuyên giảm và dần biến mất. Thì F&B Việt Nam sẽ trở lại nhanh thôi, vì tiềm lực đã mạnh sẵn rồi.”

am-thuc-mua-dich 2
Ảnh: internet

Chuyển đổi số ngành F&B: Thách thức và cơ hội

Xu hướng công nghệ ngành F&B nở rộ những năm gần đây. Được thể hiện rõ nét tại các doanh nghiệp có mô hình dạng chuỗi hoặc vốn đầu tư nước ngoài. Một số chuỗi nhà hàng đã dùng hệ thống gọi món tự động qua Tabletop. Tương tác trực tiếp với khách hàng qua chatbot. Thiết bị order cầm tay. Hệ thống quản lý đặt bàn tại Opentable. Google booking… Bởi lẽ một phân khúc khách hàng chính của F&B chính là thế hệ gen Z – những “fan cứng” của trải nghiệm công nghệ.

Thế nhưng, doanh nghiệp thường chỉ chú ý đến công nghệ dành cho khách hàng mà bỏ qua bộ máy nội bộ. Một khảo sát của Temkin Group. Đã chỉ ra rằng những doanh nghiệp tạo điều kiện làm việc tốt. Và gắn kết nhân viên sẽ cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Sự hài lòng của nhân sự và khách hàng là hai chỉ số tỷ lệ thuận. Cần được phát triển song song. Doanh nghiệp cũng nên đầu tư công nghệ để hỗ trợ đội ngũ nhân sự làm việc hiệu quả hơn.

Bài toán cho ngành F&B ẩm thực mùa dịch

Thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành đau đầu vì những bài toán nội bộ. Như tuyển dụng, làm việc đội nhóm, quản lý quy trình… Theo báo cáo nhân sự F&B, tỉ lệ số lao động nghỉ việc (turnover rate) mỗi năm rất cao. Con số lên đến 60%. Đặc biệt là những nhân sự phục vụ trực tiếp tại nhà hàng. Thường dễ nhảy việc do yêu cầu đầu vào không quá cao và thị trường lao động cạnh tranh. Do vậy, doanh nghiệp luôn phải chịu áp lực tuyển dụng. Gần như tuyển nhân sự liên tục mỗi tháng. Theo ông Lucas Trương, F&B sẽ còn chứng kiến cuộc biến động nhân sự lớn hơn nữa hậu đại dịch Covid-19. Sau khi cho nhân viên nghỉ hàng loạt thì phải tuyển mới lại từ đầu để kịp phục hồi kinh doanh.

Một số bộ phận back office của chuỗi F&B như Kinh doanh, Marketing, Event… lại gặp khó khăn. Bởi vì bài toán làm việc đội nhóm hay xử lý quy trình nội bộ khi những công cụ thủ công như giấy tờ. Email, Google Sheet không còn đáp ứng nổi khối lượng công việc khổng lồ. Những câu hỏi như ai đang làm việc gì. Làm được bao nhiêu việc tiến độ chiến dịch truyền thông này ra sao. Quy trình xử lý hợp đồng đến đâu rồi… chưa được giải đáp. Đối với những doanh nghiệp F&B vẫn cung cấp dịch vụ online mùa Covid-19. Bộ phận back office khi làm việc từ xa sẽ còn vất vả hơn vì thiếu tính tương tác, khó theo dõi công việc…

am-thuc-mua-dich 3
Ảnh: internet

Hãy xác định công nghệ là vấn đề sống còn, nắm bắt thời điểm vàng để chuyển đổi số! ẩm thực mùa dịch

Nhìn nhận ở một góc độ khác, những lỗ hổng trong quản trị và vận hành mang tới cơ hội cho chuyển đổi số. Các ứng dụng công nghệ sẽ là công cụ đắc lực cho doanh nghiệp F&B để hồi sinh và quay lại đường đua sau mùa dịch này, khi ngành F&B vẫn được các chuyên gia đánh giá cao về tiềm năng bứt phá.

Để đạt được những thành quả trên, các doanh nghiệp F&B sẽ phải vượt qua một số rào cản trên con đường chuyển đổi số. Ông Lucas Trương nhận định: “Có những doanh nghiệp cho rằng họ sẽ chỉ gặp hạn chế về nguồn đầu tư tài chính cho các ứng dụng công nghệ. Nhưng thực ra nhiều phần mềm tốt mà vẫn đưa ra chi phí rất hợp lý. Tôi nghĩ rào cản lớn nhất nằm ở tư duy của con người, đặc biệt là ở người lãnh đạo. Chỉ khi người đứng đầu xác định công nghệ là vấn đề sống còn và truyền được quyết tâm đó cho nhân sự thì tỷ lệ thành công mới cao. Ở thời đại 4.0 đầy tính cạnh tranh này, nếu chúng ta không suy nghĩ cởi mở tiến bộ, khước từ những lợi ích từ công nghệ thì sẽ tụt hậu ngay. ”

Nguồn https://customers.base.vn/fb/

Mọi thông tin liên hệ:

Đơn vị chủ quản

HỘI TRUYỀN THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Đơn vị giao dịch quảng cáo

CÔNG TY CP LUXCAS VIỆT NAM

Địa chỉ: 275/70 Quang Trung, Phường 3, Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0989.33.55.11

Website: https://amthucvietnam365.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/amthucvietnam3652021

Email: amthucvn365@gmail.com

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây