Xu hướng ẩm thực mới nhất trong ngành du lịch 2021

0
2867
Ảnh discoverhagiang.com

Xu hướng ẩm thực du lịch ngày nay là sự tổng hợp của các yếu tố : Món ăn ngon mang đặc trưng của các vùng miền, nghệ thuật nấu ăn và cách ăn uống. Đó là cách để quảng bá hình ảnh địa phương và đất nước một cách hữu hiệu. Ẩm thực Việt Nam luôn được du khách quốc tế đánh giá cao.

Những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam liên tiếp khẳng định vị thế của mình thông qua hàng loạt giải thưởng và bình chọn của các tạp chí du lịch uy tín. Những danh hiệu, bình chọn ấy là sự công nhận đóng góp của ẩm thực đối với ngành du lịch.

Xu hướng du lịch ẩm thực

Ảnh vietnamplus.vn

Du lịch ẩm thực là cách để du khách hòa mình vào nền văn hóa của điểm đến. Ẩm thực Việt Nam có tiếng với rất nhiều du khách nước ngoài. Ẩm thực đường phố là một trong những lý do thu hút họ đến Việt Nam. Nhiều món ăn truyền thống Việt Nam như phở, bún chả, nem… Được đánh giá là những món ngon nổi tiếng thế giới, không thể không thưởng thức khi du lịch đến Việt Nam.

Có 2 tour ẩm thực mà khách nước ngoài rất quan tâm khi đến Việt Nam: tour thưởng thức ẩm thực đường phố và tour đi chợ, tự nấu ăn và thưởng thức đồ ăn do chính mình làm.

Xu hướng trải nghiệm văn hóa ẩm thực

Ảnh discoverhagiang.com

Cùng với quá trình phát triển của con người, hoạt động du lịch cũng dần được hình thành và phát triển. Con người muốn khám phá những vùng đất mới, miền quê mới. Những nơi khác hẳn với nơi họ đang sống. Để thưởng thức những nét văn hóa mới, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Ăn và cách thức ăn là những biểu hiện của văn hóa địa phương. Du khách ngày nay đang theo đuổi các món ăn và đồ uống địa phương để hiểu rõ hơn về văn hóa địa phương. Tìm đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Tạo ra sự quan tâm đối với những du khách hiện đại.

Sự gia tăng của du lịch ẩm thực thúc đẩy các sản phẩm địa phương liên quan đến bản sắc của điểm đến. Khi đến Viêt Nam du khách không chỉ được nhìn, được thưởng thức gần 4000 món ăn đặc sản dân tộc. Chế biến từ những loại rau, củ, quả, cá, tôm… Mỗi món ăn được gắn với phong tục làng quê, lịch sử con sông, ngọn núi, quê hương hay chiến tích của các anh hùng dân tộc, các truyền thống dân gian. Thông qua món ăn cũng có thể toát lên được tính cách, tình cảm, của con người bản địa.

Xu hướng trải nghiệm ẩm thực địa phương

Ảnh baodantoc.vn

Địa điểm du lịch càng khác lạ về phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, văn hóa, ngôn ngữ…thì càng hấp dẫn du khách. Xu hướng ẩm thực du lịch của khách du lịch là trải nghiệm đồ ăn và thức uống. Từ những món ăn bình dân bản địa đến những món ăn nổi tiếng. Đối với du khách nước ngoài thì ẩm thực Việt Nam có vô vàn những điều thú vị.

Có những món ăn chỉ nghe tên thôi đã làm du khách khiếp sợ như đuông dừa, chuột đồng, …Nhưng tâm lý chuộng lạ vẫn muốn thử một lần cho biết. Xu hướng ẩm thực du lịch được minh họa bằng 4 hoạt động du lịch ẩm thực hàng đầu: đi ăn nhà hàng “để có trải nghiệm đáng nhớ”, ăn ở nhà hàng mà giới sành ăn giới thiệu. Thưởng thức món ăn đường phố từ một quầy hàng và đến nhà hàng hoặc quán bar nổi tiếng.

Xu hướng tham gia các hoạt động ẩm thực

Được xây dựng từ những sắc thái văn hóa lâu đời của Việt Nam. Là những món ăn dân gian truyền thống, những làng nghề thủ công, những điệu hò, dân ca nhẹ nhàng sâu lắng. Khách du lịch ẩm thực thích tham gia ẩm thực qua các hội chợ, tham quan các lễ hội ẩm thực, trang trại, nhà máy rượu,…Tham gia các lớp học nấu ăn và tham gia các tour du lịch ẩm thực có hướng dẫn viên.

Ẩm thực đường phố

Ẩm thực đường phố Việt Nam đã nổi tiếng ra thế giới. Đến Việt Nam, du khách dễ dàng bắt gặp những món truyền thống, thuần túy Việt Nam. Hai món ăn đường phố phổ biến ở Việt Nam là phở và bánh mỳ đã được đưa vào từ điển tiếng Anh – Oxford English Dictionary. Hiện nay, hoạt động ẩm thực đường phố diễn ra phổ biến, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc…

Hàng quán, các gánh hàng rong được bày bán ở nhiều nơi trên đường, trong các chợ hay các khu vực gần chợ, chợ đêm… Qua các phương tiện truyền thông, du khách biết nhiều hơn đến ẩm thực đường phố Việt Nam. Nhiều người trong số đó muốn đi du lịch để thưởng thức ẩm thực đường phố của Việt Nam. Hoặc khi đến Việt Nam thì họ có nhu cầu khám phá ẩm thực đường phố.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây