Bí quyết giúp mẹ làm sao giữ dáng khi bầu

0
231
bi-quyet-giup-me-lam-sao-giu-dang-khi-bau-2
Ảnh: vn.theasianparent.com

Giữ vóc dáng khi mang thai không quá khó khăn. Tuy nhiên làm sao có thể vừa mang thai, vừa giữ được vóc dáng lý tưởng? Bài viết này sẽ hướng dẫn các mẹ các cách giữ dáng khi bầu mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Chế Độ Ăn Uống Khoa Học

Các mẹ tuyệt đối không nên thực hiện chế độ ăn kiêng bởi giai đoạn này cơ thể mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết. Mẹ cần áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học:

  • Chia thực đơn thành nhiều bữa nhỏ khác nhau, không ăn quá no. Việc chia nhỏ bữa ăn hàng ngày để cơ thể có thể tiêu hoá và hấp thu tốt hơn. Giúp chị em có được cân nặng hợp lý, mẹ không quá to mà con vẫn có thể hấp thu được chất dinh dưỡng. Tránh việc hàm lượng dinh dưỡng dư tích tụ thành lượng mỡ dưới da.
  • Tránh ăn thức ăn mặn, nhiều muối vì sẽ gây ra tình trạng phù nề, tăng cân do giữ nước trong cơ thể.
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất đạm, chất xơ và chất béo lành mạnh.
  • Ăn thức ăn được thực hiện theo những phương pháp nấu như hấp, luộc.

Ngủ Đủ Giấc Mỗi Ngày

Thiếu ngủ là vấn đề thường hay gặp phải ở nhiều chị em phụ nữ trong quá trình mang thai. Khiến cho cơ thể mệt mỏi, tạo cảm giác thèm ăn để bổ sung năng lượng. Mẹ bầu thường xuyên mất ngủ hay ngủ không ngon thì nguy cơ tăng cân trong khi mang thai là rất cao.

Mẹ bầu bị thiếu ngủ còn có nguy cơ xảy ra hiện tượng tiền sản giật cao hơn so với những người ngủ đủ giấc. Mẹ bầu cần phải đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, và ít nhất khoảng 30 phút vào buổi trưa.

Uống Đủ Nước

bi-quyet-giup-me-lam-sao-giu-dang-khi-bau-1
Ảnh: venus56.com

Uống nhiều nước là một trong các cách giữ dáng khi bầu giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, hỗ trợ chức năng hoạt động của dạ dày hiệu quả. Làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, sẽ làm hạn chế quá trình tích tụ mỡ thừa cũng như giảm việc hình thành chất béo trong cơ thể

Tập Thể Dục Thể Thao

Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp mẹ tăng cường sức khỏe, hạn chế tình trạng tăng cân trong quá trình mang thai hiệu quả. Nó còn giúp quá trình vượt cạn của mẹ bầu diễn ra suôn sẻ và dễ dàng. Một số phương pháp luyện tập giúp mẹ bầu giữ dáng khi mang thai:

  • Tập những bài tập yoga dành cho mẹ bầu.
  • Dành khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ hoặc bơi lội.
  • Ngồi thiền.
  • Tập thể dục nhịp điệu hoặc aerobic với những động tác nhẹ nhàng và đơn giản.

Uống Vitamin

Việc uống vitamin là điều hết sức cần thiết. Các cách giữ dáng khi bầu nhưng vẫn đảm bảo thai nhi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì cần phải uống vitamin. Tuy nhiên, mẹ bầu tuyệt đối không được uống vitamin thay cho những bữa ăn hàng ngày. Mẹ và thai nhi chỉ có thể phát triển khỏe mạnh khi vừa kết hợp vitamin từ thực phẩm cùng với vitamin từ các loại thức ăn thường ngày.

Ăn Những Món Ăn Bổ Dưỡng

Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất đạm, chất xơ như các loại rau xanh và các loại trái cây tươi. Những loại thực phẩm này vừa cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu, vừa giúp giữ dáng hiệu quả.

Không Nên Ăn Quá Nhiều

bi-quyet-giup-me-lam-sao-giu-dang-khi-bau-2
Ảnh: vn.theasianparent.com

Việc ăn quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ dư thừa lượng chất dinh dưỡng, từ đó dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì do cơ thể tích tụ mỡ thừa. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ nên bổ sung khoảng 300g calo, 20g protein và một số chất dinh dưỡng khác như: canxi, vitamin B12, axit folic,…

Thường Xuyên Trao Đổi Với Bác Sĩ

Trao đổi với bác sĩ trong khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu có thể nắm được lượng calo cần cung cấp mỗi ngày bao nhiêu là phù hợp. Để hạn chế được việc tăng cân quá mức cũng như giữ được dáng chuẩn khi mang thai.

Những nguyên tắc để mẹ bầu khi ăn “vào con mà không vào mẹ”

bi-quyet-giup-me-lam-sao-giu-dang-khi-bau-3
Ảnh: anmum.com

Thay vì uống sữa bầu, hãy uống 2-3 ly sữa tươi không đường (sữa tách béo) hàng ngày.

Hạn chế đồ ngọt

Không nên ăn quá nhiều và liên tục một món nào bất kỳ mà nên thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm.

Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt bò. Nên ăn luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa.

Một ngày nên ăn 2-3 bát cơm, buổi sáng nên ăn bánh mì hoặc khoai lang.

Bà bầu chỉ nên ăn 3-4 quả trứng mỗi tuần.

Kiêng đồ uống, thức ăn không có lợi:

Dứa, rau răm, đồ sống, phô mai mềm, thịt xông khói,..Các loại cá biển lớn như cá thu, cá kình, cá mập….

Không hút thuốc, uống rượu bia, không uống quá nhiều cà phê….Uống đủ 3 lít chất lỏng mỗi ngày vừa giúp nước ối không bị cạn mà giúp đào thải độc tố trên da mẹ bầu.

Tăng cường thực phẩm có lợi:

Sữa chua không đường, uống nước cam, ăn chuối, hải sản, bông cải xanh, rau chân vịt, rau muống, ớt chuông, bí đỏ,….cung cấp đầy đủ vitamin, sắt, axit folic, canxi cho cơ thể. Có thể ăn cá hồi, các loại hạt như hạt óc chó để bổ sung omega 3 tốt cho não thai nhi.

Các loại trái cây ít đường, giàu vitamin như cam, dưa hấu, bưởi, dâu tây, cherry,… cũng được khuyến khích cho các mẹ bầu dùng thường xuyên.

Tập thói quen đi ngủ đúng giờ, đủ giấc. Tập luyện, vận động phù hợp sức mình

Hi vọng qua các cách giữ dáng khi bầu. Chị em đang mang thai không còn sợ mình bị béo phì, kém xinh khi có thai hay sau sinh nữa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây