Bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai cần lưu ý điều gì?

0
558
dinh-duong-cho-me-cho-con-bu-5
Omega-3 DHA Tốt Nhất

Nhiều người cho rằng sự phát triển của thai nhi phụ thuộc vào hành trình 9 tháng mang thai. Tuy nhiên theo một nghiên cứu chế độ dinh dưỡng của mẹ ở thời điểm chuẩn bị mang thai có vai trò quan trọng trong việc tạo nên phôi thai khỏe mạnh. Vì vậy việc bổ sung dinh dưỡng trước thai kì của cả hai vợ chồng cần được chú tâm hơn.

Những Lưu Ý Về Dinh Dưỡng Cho Mẹ Trước Khi Mang Thai

Thời gian trứng trưởng thành và sẵn sàng cho quá trình thụ thai là từ trước khi mang thai 3 tháng. Vì vậy đây là thời gian bổ sung dinh dưỡng hợp lý để có được trứng chất lượng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra trong thai kỳ. Người mẹ nên ăn đa dạng thực phẩm có lợi và hạn chế thức ăn không có lợi cho cơ thể như thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, muối… Phụ nữ chuẩn bị mang thai cần bổ sung dinh dưỡng trước thai kì những thực phẩm sau

THỰC PHẨM GIÀU AXIT FOLIC

dinh-duong-truoc-thai-ky-1
Ảnh: andongian-songthanhthoi.com

Axit folic là một nhân tố quan trọng được khuyến cáo sử dụng cho tất cả phụ nữ chuẩn bị mang thai giúp ngừa dị tật ống thần kinh. Theo nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nổi tiếng tình trạng nứt đốt sống, dị tật ống thần kinh là tác hại đáng sợ đến thai nhi nếu người mẹ không cung cấp đủ axit folic. Ngoài ra thai nhi còn có thể bị khiếm khuyết bộ phận trên cơ thể hoặc mắc các dị tật khác.

Để ngăn chặn những rủi ro nguy hiểm mẹ nên tích cực ăn nhiều thực phẩm chứa axit folic liều lượng 400mcg/ngày trước khi mang thai khoảng 3 tháng. Có thể kể đến các loại thực phẩm điển hình như:

  • Các Loại Hạt
  • Bông Cải Xanh
  • Cam Quýt
  • Măng Tây
  • Các Loại Đậu
  • Ngũ Cốc
  • Dưa Vàng
  • Trứng…

THỰC PHẨM GIÀU SẮT

dinh-duong-truoc-thai-ky-2
Ảnh: vienhuyethoc.vn

Khi mang thai tổng lượng máu trong cơ thể mẹ sẽ cần tăng lên gấp 1,5 lần do đó sắt cũng cần được tăng cường để chuẩn bị cho quá trình mang thai. Vấn đề nghiêm trọng mà các phụ nữ mang thai nào cũng gặp phải là tình trạng thiếu máu. Phụ nữ mang thai không chỉ thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt mà còn ảnh hưởng lượng máu truyền đến thai nhi nếu tình trạng thiếu máu không được cải thiện. Do đó ngoài việc uống thêm thuốc chứa hàm lượng sắt mọi người cần phải đặc biệt để tâm đến bổ sung những thực phẩm giàu sắt như:

  • Thịt Và Thịt Gia Cầm
  • Lòng Đỏ Trứng
  • Đậu
  • Khoai Lang Và Khoai Tây
  • Hải Sản
  • Bơ Đậu Phộng
  • Yến Mạch
  • Rau Cải Ngọt
  • Hạt Mè, Hạt Điều…

THỰC PHẨM GIÀU CANXI

dinh-duong-truoc-thai-ky-5
Ảnh: eva.vn

Thực đơn bổ sung dinh dưỡng trước thai kì của bạn sẽ không hoàn thiện nếu thiếu đi các thực phẩm giàu canxi bởi thì canxi cũng được xếp vào danh sách các thành tố không thể thiếu. Trong quá trình hình thành hệ xương khớp của trẻ canxi giữ vị trí nòng cốt. Ngoài ra tình trạng lão hóa xương, thường xuyên bị chuột rút, đau nhức mỏi lưng sẽ xảy ra khi người mẹ bị thiếu hụt canxi. Trong giai đoạn chuẩn bị mang thai các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung khoảng 1000mg canxi mỗi ngày với một số thực phẩm dồi dào hàm lượng canxi như:

  • Cá Mòi, Cá Hồi
  • Đậu Phụ
  • Ngũ Cốc Dinh Dưỡng
  • Các Loại Đậu
  • Hạnh Nhân, Hạt Chia…
  • Các Loại Rau Lá Xanh Đậm Như Rau Ngót, Rau Muống, Rau Chân Vịt, Bông Cải Xanh
  • Hải Sản, Trứng, Sữa Và Các Chế Phẩm Từ Sữa

THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT

Sẽ là một thiếu xót vô cùng lớn nếu không chú ý bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất trước khi mang thai. Để tốt cho sức khỏe, đồng thời tăng cơ hội thụ thai phụ nữa cần cung cấp các loại vitamin thiết yếu như vitamin C, E, B6, vitamin B12,…qua các loại thực phẩm sau:

  • Thịt Động Vật
  • Sữa Tươi
  • Thịt Heo Nạc
  • Gạo
  • Chuối
  • Sữa Tươi
  • Ngũ Cốc…

Trên đây là các loại thực phẩm không chỉ dễ tìm mà còn dễ chế biến nên các mẹ hãy tích cực đưa vào thực đơn mỗi ngày để nhanh chóng “đón” con về nhé.

Những Lưu Ý Về Dinh Dưỡng Cho Bố:

Đừng nghĩ rằng bổ sung dinh dưỡng cho người bố là không quan trọng vì nhằm thúc đẩy cơ quan sinh sản sản xuất nhiều tinh trùng khỏe mạnh. Người bố cũng cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng phẩm giàu axit folic, kẽm, selen, vitamin C. Bố cần ăn uống hải sản, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt, trái cây họ cam quýt, giá đậu, socola đen…Đồng thời tránh thuốc lá, rượu bia, chất kích thích.

Đây là những chất gây cản trở sự phát triển của tinh trùng thậm chí làm tinh trùng loãng, yếu, ít di động hoặc không di động, từ đó gây khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn. Bởi các chất này sẽ phá hỏng cấu trúc DNA của tinh trùng

Bố và mẹ nên giữ cân nặng ở mức vừa phải khi bổ sung dinh dưỡng trước thai kì sẽ thuận lợi hơn cho việc thụ thai. Ngoài ra cần chú trọng yếu tố tâm lý và sức khỏe để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Mọi thông tin liên hệ:

Đơn vị chủ quản

HỘI TRUYỀN THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Đơn vị giao dịch quảng cáo

CÔNG TY CP LUXCAS VIỆT NAM

Địa chỉ: 275/70 Quang Trung, Phường 3, Quận Gò Vấp, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Website: https://amthucvietnam365.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/amthucvietnam3652021

Email: amthucvn365@gmail.com

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây