Nếu cho rằng ăn chay là không đủ chất dinh dưỡng, bạn đã sai rồi

0
392

Ăn chay – xu hướng lối sống mới của giới trẻ

Ăn chay đang trở thành lối sống mới được nhiều người lựa chọn. Những người chọn chế độ ăn chay trường ngoài lý do tôn giáo thường được truyền cảm hứng. Bởi mong muốn cải thiện sức khỏe, bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật.

Xét về ẩm thực chay thì khá đa dạng, bắt mắt, đậm đà hương vị và đầy đủ dinh dưỡng. Rau, củ, quả cung cấp đủ các thành phần như đạm, khoáng, chất béo không bão hòa, chất chua và chất xơ cần cho tiêu hóa. Chính vì thế, ngày nay càng nhiều người ưa chuộng các món chay. Họ không chỉ ăn chay vào ngày rằm như một kiểu tâm linh. Mà còn để thanh lọc cơ thể, bảo vệ sức khỏe.

Người Việt quan niệm rằng “cơm không rau như đau không thuốc”. Nên bữa cơm hàng ngày của thường có nhiều rau, củ, quả. Đồ ăn của người Việt luôn hội tụ đủ tính âm dương, ngũ hành, để giữ được cân bằng. Tính âm dương, ngũ hành đa phần được tạo ra từ các loại rau củ hoa quả tạo ra. Hơn nữa, rau, củ, quả còn là những bài thuốc Đông y được lưu truyền từ xa xưa.

Trong thời đại hiện nay, khi chất lượng cuộc sống con người càng nâng cao hơn. Người ta bắt đầu quan tâm đến sức khỏe, tìm kiếm một lối sống lành mạnh hơn. Đây chính là xu hướng mới cho lối sống hiện đại mà rất nhiều người đã và đang áp dụng rất thành công.

Ảnh: Du lịch Việt Nam

Điểm thú vị nhất có thể bạn chưa biết chính là ăn chay cũng chia thành nhiều chế độ đa dạng

Tháp dinh dưỡng thường cân bằng giữa các nguồn thực phẩm dinh dưỡng. Như protein thực vật, ngũ cốc và chất béo lành mạnh. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách có thể làm cơ thể bị thiếu hụt đi những chất dinh dưỡng cần thiết. Chẳng hạn như vitamin D, vitamin B12, canxi, kẽm và magie. Từ đó dẫn đến những hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng.

Thực chất, chế độ ăn lành mạnh rất đa dạng. Và mỗi người có thể tự lựa chọn cho mình một chế độ ăn chay phù hợp với mình. Dưới đây là những kiểu ăn chay phổ biến nhất hiện nay, bao gồm:

Chế độ lacto

Những người áp dụng theo kiểu ăn chay này sẽ không ăn các loại cá, thịt, trứng và gia cầm, tuy nhiên có thể ăn những sản phẩm đến từ sữa.

Chế độ lacto-ovo

Với chế độ ăn chay này, bạn sẽ không được ăn các loại thịt, gia cầm và cá, tuy nhiên được phép ăn các sản phẩm từ sữa và trứng.

Chế độ ovo

Có thể ăn trứng, nhưng không được phép ăn các loại thịt, gia cầm, cá. Hoặc các chế phẩm từ sữa.

Chế độ Pescetarian

Người ăn chay có thể ăn cá, đôi khi là các chế phẩm từ sữa hoặc trứng, tuy nhiên không được phép ăn các loại thịt và gia cầm trong bữa ăn hàng ngày.

Chế độ ăn thuần chay

Người ăn chay sẽ phải loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, thịt, gia cầm, cá, trứng, sữa và mật ong.

Chế độ linh hoạt

Chủ yếu ăn chay kết hợp thường xuyên với các loại cá, thịt và gia cầm.

Ảnh: Vinmec

Chế độ ăn chay có mang lại lợi ích sức khỏe không?

Trên thực tế, nhiều cuộc nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng những người theo trường phái ăn chay thường có chất lượng ăn uống tốt hơn so với những người thường xuyên ăn thịt. Cụ thể, cơ thể của những người ăn chay có khả năng hấp thụ được nhiều dưỡng chất trọng yếu. Chẳng hạn như vitamin C, vitamin E, chất xơ và magie. Cùng một số chất tăng cường sức khoẻ khác.

2.1 Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Việc chuyển từ chế độ ăn uống nhiều thịt sang một chế độ ăn chay được xem là một “chiến lược” hiệu quả cho những người đang có mong muốn giảm số cân nặng của mình. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người thực hiện chế độ có thể giảm được khoảng 2kg cân nặng trong vòng 18 tuần. Ngoài ra, một số cuộc nghiên cứu cũng chứng minh rằng những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể giảm được gấp đôi trọng lượng cơ thể khi áp dụng chế độ ăn chay thay vì chế độ ăn ít calo. Một cuộc nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những người theo xu hướng ăn chay sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI – chỉ số đo lượng mỡ của cơ thể dựa trên cân nặng và chiều cao của một người) thấp hơn so với những người thường xuyên ăn tạp.

2.2 Làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc thực hiện một chế độ ăn chay có thể giúp bạn làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư ác tính. Bao gồm ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư dạ dày hoặc ung thư trực tràng.

2.3 Giúp ổn định lượng đường huyết của cơ thể

Chế độ ăn chay được cho là có khả năng duy trì được lượng đường huyết hợp lý và lành mạnh trong cơ thể. Điều này đặc biệt có ích đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, đối với những người bình thường, khi thực hiện chế độ ăn chay có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thông qua việc ổn định mức đường trong máu một cách lâu dài. Kết quả của một cuộc nghiên cứu mới đây đã cho thấy, việc ăn chay có thể làm giảm hơn một nửa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong vòng 5 năm.

2.4 Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Chế độ ăn chay là một phương pháp góp phần giúp bạn tăng cường sức khoẻ của hệ tim mạch. Từ đó ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim. Sở dĩ, việc ăn chay có thể làm giảm được mức cholesterol xấu, cholesterol toàn phần và triglyceride. Những nhân tố hàng đầu gây ra các vấn đề về tim mạch. Ngoài ra, chế độ này cũng làm giảm mức huyết áp cao. Một yếu tố nguy cơ chính khác gây ra bệnh tim.

Ảnh: internet

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây