Những sai lầm về ăn chay mà không phải ai cũng biết

0
370
sai-lam-khi-an-chay-2
Ảnh: vonhoaphatgiao.com

Ăn chay hiện đang trở thành một trong những xu hướng được nhiều người lựa chọn. Vì nó vừa an toàn cho sức khỏe mà cũng vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người nhận thức sai về việc ăn chay, dẫn đến phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.  Tuy nhiên cũng có không ít những mà nhiều người mắc phải vì những lí do khác nhau. Dưới đây amthucvietnam365 sẽ liệt kê những sai lầm về ăn chay thường gặp nhất mà bạn nên tránh. Và cùng tham khảo cách ăn chay đúng cách.

sai-lam-khi-an-chay-1
Ảnh: prudential.com

Không phải cứ là thực phẩm chay sẽ tốt hơn

Sai lầm về ăn chay đầu tiên chính là nghĩ rằng ăn chay sẽ tốt hơn ăn các  loại thực phẩm từ động vật. Mỗi thực phẩm đều có những giá trị dinh dưỡng rất khác nhau, hơn thế thì có những loại chất mà chỉ có ở các loại thực phẩm xuất xứ từ động vật mà trong các loại rau củ không có được.

Mặc dù những bữa ăn chay cung cấp nhiều calo, nhưng lại thiếu protein và chất dinh dưỡng cần thiết. Do đó thực phẩm chay tốt nhưng không đồng nghĩa với việc nó tốt hơn những loại thực phẩm khác.

Ăn chay là không ăn chất béo

Hầu hết những người ăn chay đều cho rằng chế độ ăn chay sẽ không có chất béo. Nên họ luôn bỏ qua những loại thực phẩm chứa chất béo mà không biết rằng nó lại cực kỳ cần thiết đối với sức khỏe.

sai-lam-khi-an-chay-1
Ảnh: vonhoaphatgiao.com

Chất béo có cả trong động vật và thực vật. Cơ thể cần được cung cấp đủ chất béo từ các loại thực phẩm này.

Chất béo giúp hấp thụ các vitamin như vitamin A, vitamin E và vitamin K. Nó giúp điều hòa các hoạt động trong cơ thể, bảo quản các cơ quan nội tạng nhằm tránh tình trạng thay đổi về nhiệt độ.

Người ăn chay đúng cách cần tìm hiểu kĩ các loại thức ăn chứa chất béo có lợi để đảm bảo được chế độ ăn hợp lý.

Không tiêu thụ chất béo omega 3

Axit béo omega 3 mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chúng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ chức năng nhận thức, giúp giảm huyết áp. Với những người ăn chay, nhằm đáp ứng nhu cầu axit béo omega 3 cần tăng cường những thực phẩm các loại hạt như quả óc chó, hạt chia, hạt lanh,…

Không ăn canh

Ăn rau không ăn canh là một trong những sai lầm mà rất nhiều người mắc phải.

Không ăn canh là sai lầm phổ biến của nhiều người ăn chay. Bởi vì nhiều người cho rằng ăn chay chỉ ăn những món khô ít nước. Họ thường đổ hết canh hoặc nước xào rau và chỉ ăn phần rau đã luộc, xào chín.

Thực tế trong quá trình chế biến, các chất dinh dưỡng trong rau được hòa vào nước. Điều đó nghĩa là khi đổ nước rau, bạn đã bỏ đi một khối lượng lớn các vitamin và khoáng chất cực kì tôts.

Việc ăn chay khi đó sẽ chẳng còn đảm bảo tác dụng vì cơ thể bạn không hề dung nạp đủ các chất. Vì thế, khi ăn rau, bạn nhớ giữ lại nước canhn nước xào rau và uống ít nhất một chén canh trong mỗi bữa ăn nhé.

Tiêu thụ ít calo

Calo là nguồn năng lượng chính duy trì hoạt động cho cơ thể. Cơ thể cần một lượng calo nhất định để hoạt động. Tiêu thụ quá ít calo có thể sẽ dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đối với những người ăn chay, việc cần đảm bảo đáp ứng nhu cầu calo hàng ngày với việc thêm nhiều trái cây tươi và rau quả vào chế độ ăn uống.

sai-lam-khi-an-chay-3
Ảnh: vov.vn

Ăn chay sẽ bị thiếu canxi

Nhiều người nghĩ rằng việc ăn chay trường và không sử dụng các loại thực phẩm từ sữa sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi. Đó là sai lầm trong việc bổ sung canxi. Tuy nhiên, chính xác rằng rau xanh mới chính là nguồn cung cấp canxi quan trọng. Hơn nữa người ăn chay thường ít bị loãng xương hơn những người ăn mặn. Vì canxi trong rau dễ hấp thụ hơn trong sữa.

Thay thế thịt bằng phô mai.

Một trong những sai lầm khi ăn chay là thay thế thịt bằng các loại phô mai. Tuy nhiên, với lượng protein, vitamin và khoáng chất không đủ thể có thể thay thế hoàn toàn các loại thịt.

Phô mai cũng chứa ít protein và nhiều calo hơn là thịt. Do đó nếu tin tưởng có thể thay thế thịt bằng phô mai thì bạn sẽ mắc phải sai lầm về ăn chay đấy. Chúng ta nên bổ sung phô mai kết hợp với các thực phẩm chay giàu protein khác để cân bằng dưỡng chất. Một số loại thực phẩm bổ sung rất đáng quan tâm như: đậu xanh, quinoa, đậu và các loại hạt.

Một chế độ ăn chay đúng cách hoặc thuần chay cân bằng sẽ rất lành mạnh và bổ dưỡng sẽ đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên chế độ ăn này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nếu không được lên kế hoạch tốt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây