Khám phá những lợi ích từ trái bí đỏ đem lại cho chúng ta nhé

0
614
trai-bi-do-7
trai-bi-do

Ngày nay trái bí đỏ là một loại thực phẩm quen thuộc với người Việt Nam, có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nhưng liệu tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe là như thế nào? Trên thực tế thì không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ những vấn đề này. Chính vì vậy, trong bài viết sau đây, sẽ chia sẻ đến bạn một số lợi ích từ trái bí đỏ để bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm quen thuộc này nhé.

trai-bi-do
Ảnh lacongaithattuyet.vn

Tìm hiểu nguồn gốc của trái bí đỏ

Nguồn gốc của trái bí đỏ hay còn gọi là bí ngô thì chưa được xác định tuy nhiên nhiều người cho rằng bí đỏ (bí ngô) có nguồn gốc ở Bắc Mỹ. Bằng chứng cổ nhất là các hạt bí đỏ (bí ngô) có trong niên đại từ năm 7000 đến 5500 trước Công nguyên đã được tìm thấy ở Mexico. Đây là loại quả lớn nhất trên thế giới.

Hình dáng và đặc điểm nhận diện trái bí đỏ

trai-bi-do-1
Ảnh ngonaz.co

Đối với trái bí đỏ thì có lá to và ráp, có năm thuỳ. Thân lá đều có nhiều lông rậm. Hoa đơn tính cùng gốc, mọc đơn độc ở nách lá, hình chuông, màu vàng hoặc vàng có điểm đỏ. Thường thường hoa cái nở sớm hơn hoa đực.

Khi mới hình thành, quả bí non có một lớp lông tơ dày ở ngoài vỏ để hô hấp và chống đỡ với ngoại cảnh, đến khi quả già thì lớp lông sẽ rụng đi và vỏ quả trở lại trơn láng. Quả to, hình cầu dẹt, bên ngoài có lớp vỏ non mềm và khi già cứng lại. Cùi quả (thịt) dày, có màu sắc khác nhau tuỳ theo giống; có giống lúc già màu vàng (bí ngô), có giống màu đỏ (bí rợ).

trai-bi-do-2
Ảnh khuyennongtphcm.com

Ruột quả chứa nhiều hạt màu trắng dẹt, hình trái xoan. Bí ngô là một loại cây rất nhiều dạng, với nhiều giống trồng khác nhau.

Trái bí đỏ ở nước ta được trồng nhiều ở các vùng đất bãi ven sông, đất soi bãi, đất trồng màu, trên các nương rẫy. Đặc biệt bí ngô được đồng bào các dân tộc Mán, H’ Mông ở các vùng rẻo cao Đông Bắc, Tây Bắc trồng rất nhiều.

Giá trị dinh dưỡng đến từ trái bí đỏ

Trong các loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bí đỏ được xếp ở vị trí đầu tiên. Trong trái bí đỏ có:

  • Chứa sắt, kali, photpho, nước, protein thực vật, gluxit,..
  • Các axit béo linoleic, cùng các vitamin C, vitamin B1, B2, B5, B6, PP.
  • Quả bí đỏ giàu beta caroten tiền vitamin A, chứa 85 – 91% nước, chất đạm 0,8 – 2 g, chất béo 0,1 – 0,5 g, chất bột đường 3,3 – 11 g, năng lượng 85 -170 kJ/100 g.

Ăn bí đỏ rất tốt cho não bộ, làm tăng cường miễn dịch, giúp tim khỏe mạnh, mắt sáng, cho giấc ngủ ngon hơn và hỗ trợ cho việc chăm sóc da cũng như làm đẹp, giúp giảm cân…

trai-bi-do-3
Ảnh thaythuocvietnam.vn

Những lợi ích từ trái bí đỏ đem lại cho sức khỏe chúng ta

1.     Giúp bảo vệ thị lực

Bí đỏ là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A, lutein và zeaxanthin cao. Công dụng của bí đỏ có thể bảo vệ mắt bạn khỏi tình trạng thị lực giảm dần theo tuổi tác.

2.     Giảm nguy cơ bệnh mãn tính

Bí đỏ chứa các chất chống oxy hóa alpha-carotene, beta-carotene, beta-cryptoxanthin và nhiều loại khác. Công dụng của bí đỏ này có thể bảo vệ các tế bào của bạn chống lại những ảnh hưởng bởi các gốc tự do.

3.     Tăng cường sức đề kháng

Cũng giống như cà rốt và khoai lang, bí đỏ rất giàu beta carotene. Khi vào cơ thể, chất chống ôxy hóa này được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A tốt cho mắt, làm tăng cường hệ miễn dịch. Chúng cũng giúp cơ thể bạn được khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

trai-bi-do-5
Ảnh wikiohana.net

4.     Hạn chế nguy cơ mắc ung thư

Vitamin A trong quả bí ngô giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, như ung thư phổi hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy, lợi ích này chỉ đến khi bạn ăn các thực phẩm từ tự nhiên có chứa vitamin A, chứ không phải thông qua chất vitamin A có trong thuốc.

5.     Trợ giúp giảm cân và làm đẹp da

Trái bí đỏ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. Lượng calo trong một trái bí đỏ là rất thấp nhưng bù lại hàm lượng nước cũng như vitamin và khoáng chất của nó khá cao. Hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu… bảo vệ làn da bạn chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da.

6.     Giúp giảm huyết áp

Màu cam của trái bí đỏ là một dấu hiệu cho thấy nó chứa nhiều kali. Điều này rất quan trọng để giúp làm giảm huyết áp. Hạt bí ngô không ướp muối cũng chứa nhiều khoáng chất và sterol thực vật làm tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt) và giúp huyết áp được ổn định.

trai-bi-do-6
Ảnh vinid.net

7.     Bổ sung kali cho cơ thể

Các nghiên cứu tại Hoa kỳ cho thấy rằng, kali có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, sỏi thận và bệnh tiểu đường loại 2. Mặt khác, kali cũng có thể làm tăng cường sức khỏe xương của bạn.

8.     Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bạn có biết, tỷ lệ mắc bệnh tim của bạn giảm xuống khi lượng chất xơ của bạn tăng lên. Bí đỏ không chỉ giàu chất xơ, chúng còn chứa vitamin A và kali, những chất vô cùng tốt cho sức khỏe tim mạch.

9.     Ngủ ngon hơn

Hạt bí đỏ có tryptophan, một loại acid amin giúp tạo ra một chất hóa học gọi là serotonin. Ngoài việc làm cho bạn cảm thấy dễ chịu, serotonin cũng là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy bạn có giấc ngủ ngon.

trai-bi-do-4
Ảnh namlimxanh.vn

10.   Giúp chống tiểu đường

Bí đỏ có khả năng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Các hợp chất thực vật trong bí đỏ có thể giúp hấp thụ glucose vào các mô và ruột, cũng như cân bằng mức độ glucose của gan.

Như vậy với hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao có trong trái bí đỏ. Giúp trái bí đỏ có các công dụng là có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ thị lực, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe của trái tim và làn da. Cách tốt nhất để nhận được toàn bộ dinh dưỡng từ trái bí đỏ thì bạn nên tránh ăn kèm với đường và chế biến một cách đơn giản bạn nhé. Bạn hãy kết hợp bí đỏ vào chế độ ăn uống của bạn để nhận được những lợi ích sức khỏe mà thực phẩm này mang lại nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây