Nên ăn gì bổ sung sắt cho người thiếu máu thiếu sắt?

0
285
thuc-pham-bo-sung-mau 1
Ảnh: Vinmec

Thiếu máu là tình trạng bị giảm hàm lượng hemoglobin có trong máu của cơ thể. So với những người cùng giới, cùng lứa tuổi hay cùng điều kiện sống. Thiếu máu sẽ gây ra các biểu hiện thiếu ôxy ở các mô và tổ chức của cơ thể cơn người. Thêm vào đó, thiếu máu do thiếu sắt là loại bệnh thiếu máu dinh dưỡng hay gặp nhất. Bệnh này thường tập trung chủ yếu ở phụ nữ có thai. Hay phụ nữ đàn ở độ tuổi sinh đẻ và đặc biệt ở trẻ em dưới 5 tuổi. Chế độ ăn thực phẩm bổ sung máu phù hợp sẽ ngăn ngừa được nguy cơ bệnh. Cũng như cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt của con người.

Chế độ ăn cho người lớn thiếu máu thiếu sắt – thực phẩm bổ sung máu

Nguyên tắc bổ sung:

Để đảm bảo bổ sung cân đối và đầy đủ nhu cầu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cân đối giữa hàm lượng Protein động vật và thực vật. Cải thiện chất lượng những bữa ăn phải đảm bảo cung cấp đủ chất sắt theo nhu cầu được khuyến nghị.

Tăng cường sử dụng các nhóm thực phầm cung cấp nhiều Protein có chứa nhiều sắt. Chứa nhiều hàm lượng Acid folic và các vitamin đặc biệt là vitamin nhóm B.

Bạn nên hạn chế sử dụng trà hay cà phê. Vì chúng có chứa tannin, sẽ làm ức chế khả năng hấp thu sắt.

Bổ sung thêm sắt hoặc đa vi chất dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.

Bạn nên vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thường xuyên để phòng chống nhiễm giun, sán.

Tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của nhóm điều trị (Bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc, và tư vấn viên khoa dinh dưỡng). Nhằm đạt được kết quả điều trị bệnh tốt nhất.

+ Nhóm Protein động vật:

Nhóm thịt động vật: bạn nên lựa chọn các loại thịt tươi có màu đỏ như thịt bò, thịt bê, gan, tiết, thịt lợn, thịt gà tây… Dùng hàm lượng khoảng 45 – 60 g protein/ ngày tương đương với 200-300g thịt/ ngày.

Nhóm thủy hải sản: cá thu, cá hồi. Nhóm nhuyễn thể có vỏ : hàu, sò, ốc… đảm bảo cung cấp  2 – 3 bữa thủy hải sản/ tuần.

Nhóm trứng: Trong trứng có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, Lipid, Glucid. Mặt khác, lòng đỏ của trứng còn chứa một lượng giàu sắt, canxi, kẽm, vitamin A… Một người lớn nên ăn khoảng 2 – 3 quả trứng/ tuần.

+ Nhóm Protein thực vật:

Nhóm rau lá có màu xanh đậm: những loại thực phẩm họ cải như rau cải chân vịt (cải bó xôi), cải xoong, súp lơ xanh… Một ngày, bạn nên sử dụng khoảng từ 300 – 400g.

Nhóm các loại đậu, đỗ và các loại hạt như: đậu hà lan, đậu tương, lạc, hạt điều, hạnh nhân…

+ Các loại quả chín, quả mọng:

Những loại trái cây như: cherry, dâu tây, nho, việt quất, lựu… Các loại trái cây này không chỉ giàu sắt mà còn chứa nhiều vitamin C. Hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Giúp nâng cao quá trình hấp thu sắt. Bạn nên sử dụng từ 100-200g quả chín/ngày

thuc-pham-bo-sung-mau 2
Ảnh: Viện y học ứng dụng Việt Nam

Chế độ ăn cho trẻ em thiếu máu thiếu sắt –  thực phẩm bổ sung máu

Tình trạng thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển thể chất. Và tinh thần của trẻ em khi trưởng thành. Ngoài ra, bệnh này có thể dẫn đến các rối loạn về tâm thần và quá trình vận động. Chính vì thế, việc phát hiện và điều trị kịp thời mang lại ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em.

Nguyên nhân gây thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em:

Chế độ ăn thiếu sắt như thiếu sữa mẹ, uống sữa công thức nhưng không bổ sung đủ sắt sắt. Cho ăn bột thiếu thức ăn có nguồn gốc từ động vật. Ở trẻ khi sinh non, thiếu cân nặng lúc đẻ và trẻ sinh đôi. Lượng sắt dự trữ được cung cấp qua tuần hoàn rau thai kém nên cũng dễ gây ra thiếu sắt.

Một nguyên nhân khác là do hấp thu sắt thấp như: trẻ em bị tiêu chảy kéo dài, rối loạn quá trình hấp thu. Có dị dạng bất thường ở dạ dày ruột. Hoặc do nguyên nhân mất sắt mạn tính. Thường hay gặp trong nhiễm giun móc, loét dạ dày- tá tràng, polyp ruột, chảy máu cam, hành kinh (trẻ gái dậy thì)… Thêm vào đó, các trường hợp trẻ em trong giai đoạn lớn nhanh, dậy thì. Nhu cầu về hàm lượng sắt khá cao. Nếu cung cấp không đủ cũng có thể dẫn đến nguy cơ thiếu máu thiếu sắt.

Về điều trị, bạn cần phải cho trẻ ăn uống thực phẩm bổ sung sắt. Và các chế phẩm của sắt theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống phù hợp với lứa tuổi. Cho trẻ ăn uống bổ sung đúng lúc và đúng cách. Mặt khác, bạn cần điều trị các nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa và chảy máu mạn tính.

Nguyên tắc chế độ ăn uống bổ sung sắt:

Cho trẻ em ăn uống theo nhu cầu được khuyến nghị (theo tuổi, cân nặng, chiều cao, giới tính).

Ăn uống đa dạng, phong phú các nhóm chất theo ô vuông thức ăn của trẻ.

Tăng cường các loại thực phẩm giàu hàm lượng sắt trong thực đơn hằng ngày của trẻ.

Bổ sung những loại hoa quả, trái cây có chứa nhiều vitamin C: nho, bưởi, cam, quýt, dâu tây.… để giúp hỗ trợ hấp thu đầy đủ sắt.

thuc-pham-bo-sung-mau 3
Ảnh: Sức khỏe đời sống

Lời khuyên giúp hấp thu nhiều sắt từ thực phẩm – thực phẩm bổ sung máu

Ngoài việc sử dụng thực phẩm bổ sung giàu chất sắt. Bạn cần lưu ý những điểm sau để có thể hấp thu tối đa lượng sắt từ thực phẩm:

  • Bạn nên hạn chế các loại đồ uống từ trà và cà phê trong bữa ăn.
  • Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu canxi cùng với thực phẩm giàu chất sắt.
  • Nên ăn bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt cùng với những thực phẩm giàu vitamin C.
  • Nên dùng chảo gang để nấu ăn hàng ngày. Và chỉ nấu ăn trong thời gian ngắn. Nhằm tránh làm giảm hàm lượng sắt có trong thực phẩm do quá trình nấu ăn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây