Những hiểu lầm về thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé theo mùa

0
218
tang-de-khang-cho-be 1
Ảnh: internet

Tăng đề kháng cho bé luôn là vấn đề được ba mẹ hỏi nhiều nhất. Trong số đó có liên quan đến vấn đề về ăn uống. Thế nhưng, việc bổ sung thực phẩm cho bé cần phải cân bằng với cơ thể của bé. Không nên “nhồi nhét” những loại không cần thiết. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến về thực phẩm tăng cường đề kháng cho bé.

Bổ sung vitamin C mỗi ngày có thể sẽ khiến bé không tự sản sinh sức đề kháng?

Đây là sai lầm đầu tiên mà các bậc làm cha mẹ hay mắc phải. Theo nhiều nghiên cứu, vitamin C chỉ có tác dụng hỗ trợ, kích thích hệ miễn dịch làm việc tốt hơn. Chứ vintamin C không phải thay thế nhiệm vụ cho chức năng của hệ thống miễn dịch.

Ngoài ra, vitamin C là vi chất sẽ rất dễ bị hao hụt mỗi ngày theo hoạt động của cơ thể (như: nước tiểu, tuyến mồ hôi). Trong khi đó, cơ thể con người lại không có khả năng tự tổng hợp được dưỡng chất này. Chính vì thế, việc bổ sung vitamin C mỗi ngày sẽ giúp tối ưu hóa hệ miễn dịch. Chúng không làm mất khả năng tự tạo ra đề kháng của cơ thể, nên các bậc cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Bổ sung vitamin C đúng lúc cho trẻ là điều cần thiết. Bởi cơ thể của trẻ em cũng như người lớn không thể tự sản sinh vitamin C. Mà chúng cần phải được bổ sung từ bên ngoài vào.

tang-de-khang-cho-be 2
Ảnh: internet

Nhu cầu bổ sung vitamin C hằng ngày theo lứa tuổi của người Việt Nam là:

+ Trẻ em < 6 tháng khoảng 25mg/ngày;

+ Trẻ 6 tháng-6 tuổi khoảng 30mg/ngày;

+ Trẻ 7-9 tuổi khoảng 35mg/ngày;

+ 10-18 tuổi khoảng 65mg/ngày;

+ Người trưởng thành khoảng 70mg/ngày;

+ Phụ nữ mang thai, cho con bú khoảng 80-95mg/ngày.

Dùng tỏi để tăng miễn dịch? – Tăng đề kháng cho bé

Gia vị Tỏi đã được chứng minh có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch. Chúng có thể ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm thông thường. Nhờ vào các hoạt chất có trong tỏi, đó là allicin.

Để hoạt hóa chất allicin thì tỏi cần phải được nghiền nhỏ. hoặc cắt lát, hoặc nhai nhỏ. Hoạt chất này cũng rất dễ bị hủy bởi nhiệt khi bạn chế biến thức ăn. Tỏi sau khi nghiền hoặc thái, bằm cần để 10 phút thì mới dùng để nấu được.

Ăn bao nhiêu tỏi là đủ?

Sẽ an toàn nếu bạn ăn 2-3 tép tỏi/ ngày. Các loại chế phẩm làm từ tỏi như dầu tỏi, viên tỏi, bột tỏi, tỏi ngâm … Cũng được khuyến cáo sử dụng theo liều lượng của sản phẩm. Đã có nhiều báo cáo về ngộ độc khi bạn ăn tỏi quá nhiều.

tang-de-khang-cho-be 3
Ảnh: internet

Sữa non giúp giảm bị bệnh? – Tăng đề kháng cho bé

Sữa non có nồng độ kháng thể, các chất dinh dưỡng khá cao. Chúng có khả năng tăng cường sức đề kháng cơ thể. Những trẻ sơ sinh sẽ phát triển tốt nếu được hưởng sữa non từ việc bú mẹ trong vài ngày đầu sau sinh.

Chính vì những lợi ích nổi bật của sữa non mà các nhà khoa học đã tìm cách chiết sữa non từ sữa bò (bovine colostrum). Với mục đích dùng điều trị bệnh. Và tăng cường miễn dịch cho cơ thể con người.

Thế nhưng, cũng còn ít các nghiên cứu về tác dụng của sữa non đối với sức khỏe của người. Còn đối với trẻ em thì chỉ có vài nghiên cứu. Nhưng hiệu quả cho thấy cũng chưa rõ rệt và chất lượng nghiên cứu chưa đáng tin cậy.

Chính vì thế, liều dùng, cách dùng sữa non cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được khuyến cáo.

Mặt khác, chất lượng của sữa non còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể là công nghệ, trang trại, chăn nuôi, kháng sinh …Bạn hãy cẩn thận khi lựa chọn và sử dụng chúng.

tang-de-khang-cho-be 4
Ảnh: internet

Biện pháp thực hiện dinh dưỡng hợp lý để tăng cường miễn dịch cho trẻ – Tăng đề kháng cho bé

Vitamin A:

Hỗ trợ duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và hệ tiêu hóa. Một số loại thực phẩm giàu vitamin A và Beta-caroten (tiền chất của vitamin A). Có trong: gan động vật, lòng đỏ trứng hoặc khoai lang, cà rốt,…

Vitamin nhóm B:

Vitamin nhóm B gồm nhiều loại khác nhau. Chủ yếu là hàm lượng Vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12,… Chúng có vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất. Hỗ trợ hệ thần kinh, mắt, cơ bắp. Và các cơ quan, da và tóc. Giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Vitamin C:

Tăng cường hỗ trợ hệ miễn dịch thông qua việc sản xuất interferon. Đây là loại protein chống lại các tác nhân gây bệnh. Chúng là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch.

tang-de-khang-cho-be 5
Ảnh: internet

Vitamin D:

Vitamin nhóm D sẽ có liên quan đến các chức năng khác nhau. Của hệ thống miễn dịch, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. 80-90% vitamin D tổng hợp ở da dưới ảnh hưởng của tác nhân tia UV-B. Ngoài ra, 10-20% còn lại do chế độ ăn uống. Chủ yếu được bổ dung từ các loại thực phẩm như gan cá. Hay lòng đỏ trứng, cá, hải sản,… cho các bữa ăn hàng ngày.

Vitamin E:

Vitamin E có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Ví dụ như dầu đậu nành, dầu hướng dương. Hay các loại hạt và rau có lá màu xanh đậm.

Sắt, kẽm:

Các nguồn cung cấp sắt, kẽm phong phú. Ví dụ như thịt bò, các động vật có vỏ và hải sản như hàu và cua. Sắt và kẽm sẽ giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch cơ thể.

Selen:

Selen sẽ có tác dụng làm tăng cường khả năng chống nhiễm trùng cho cơ thể. Đây là nguyên tố khoáng chất vi lượng quan trọng. Hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ được nâng cao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây