Phụ nữ mang thai mùa nóng gặp những khó khăn gì?

0
351

Mang thai mùa nóng chứa nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Bởi nhiệt độ cơ thể phụ nữ khi mang thai thường cao hơn so với người bình thường. Để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết khó chịu của mùa hè. Những thông tin sau sẽ giúp cho các mẹ thấy thoải mái và dễ chịu hơn trong những ngày oi bức.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai mùa nóng

So với bình thường, thân nhiệt của mẹ bầu vốn dĩ đã cao hơn nhiều. Khi thời tiết oi bức vào mùa nóng sẽ càng làm mẹ bầu thêm khó chịu. Chế độ dinh dưỡng tập trung vào món thanh mát sẽ giúp mẹ bầu giải nhiệt và hạn chế bớt phần nào sự khó chịu này. Mẹ cần chú ý đến việc bổ sung thêm các sản phẩm mang tính giải nhiệt cao như: các loại rau quả, trái cây, vitamin và khoáng chất,…

Mẹ bầu nên ăn gì vào mùa nóng?

Rau xanh và trái cây tươi:

Ảnh: eva.vn

Trong giai đoạn thời tiết tương đối khó chịu vào mùa nóng. Mẹ bầu cần tăng cường bổ sung các loại rau xanh, củ quả như: mồng tơi, bí xanh, hoặc các loại rau có lá xanh đậm. Để tránh chứng táo bón có thể xảy ra. Một số loại rau củ còn có hàm lượng sắt và canxi giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của trẻ khi trong bụng mẹ. Khi ăn trái cây tươi, mẹ bầu nên ăn tăng cường loại trái cây nhiều nước nhưng ít ngọt. Sẽ tốt hơn việc giải nóng cho cơ thể các mẹ bầu.

Các loại đậu

Các loại đậu như: đậu Hà Lan, đậu bắp, đậu tương, đậu đỏ,.. là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết. Giúp phòng tránh các nguy cơ thiếu hụt sắt và máu ở bà bầu.

Các loại đậu có tính mát, giúp các bà bầu giải nhiệt tối đa trong điều kiện nóng bức của mùa hè.

Mẹ bầu nên uống gì vào mùa nóng

Ảnh: dienmayxanh.com

Việc thường xuyên bổ sung các loại nước ép hoa quả cũng có tác dụng giải nhiệt và bổ sung lượng nước cần thiết cho mẹ bầu.

Nước ép cam

Hàm lượng Axit folic trong cam tươi sẽ giúp phòng tránh các bệnh liên quan đến dị tật ống thần kinh của thai nhi. Giúp mẹ bầu tăng cường đề kháng để phòng tránh các bệnh như: cảm cúm, sốt, các bệnh theo mùa,…

Nước dừa

Từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 7, mẹ bầu nên uống khoảng từ 2-3 quả. Nước dừa có khả năng làm sạch đường tiêu hóa, nước ối, làm mát cơ thể rất tốt cho mẹ bầu

Nước ép dưa hấu

Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và đặc biệt giúp lợi tiểu. Nước ép dưa hấu còn có khả năng giúp bà bầu giảm chứng phù chân thường gặp.

Mang thai mùa nóng mẹ nên lưu ý không uống nước quá lạnh, nhất là sau khi đi nắng về. Nước lạnh không làm tăng cảm giác mát mẻ mà chỉ làm các mạch máu co đột ngột. Dễ làm mẹ bị cảm và viêm họng.

Để tìm hiểu thêm thông tin, mẹ bầu tham khảo thêm: Những lưu ý mà mẹ bầu cần biết khi thời tiết chuyển đổi

Những điều cần thiết trong bữa ăn mùa nóng

Ảnh: vn.theasianparent.com

Ăn nhiều loại thực phẩm để giữ cho bữa ăn cân bằng dinh dưỡng:

Ăn ít nhất 3 khẩu phần thực phẩm giàu sắt trong ngày để chắc chắn rằng mỗi ngày bạn có khoảng 27mg sắt.

Uống ít nhất 4 cốc sữa trong ngày hoặc các sản phẩm chứa canx. Để bạn nhận được khoảng 1000-1300mg canxi cần thiết cho thai nhi và cho cơ thể bạn.

Hấp thu vitamin tổng hợp. Nếu hấp thu đủ vitamin và khoáng chất từ bữa ăn thì không cần hấp thu vitamin tổng hợp nữa.

Bạn cần khoảng 70mg vitamin C mỗi ngày. Nên ăn nhiều nguồn có chứa vitamin C như: bưởi, cam, dâu tây, bông cải xanh, mật ong, đu đủ, súp lơ.

Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A như: cà rốt, bí ngô, khoai lang, dưa đỏ, rau bina, củ cải, lá củ cải đường.

Hấp thu 0.4mg axit folic mỗi ngày từ: rau xanh thẫm, các loại họ đậu như đậu lima, đậu đen…để bảo vệ thai nhi khỏi dị tật.

Mang thai mùa nóng nên ăn nhiều rau xanh, bữa ăn uống nhiều canh và uống nhiều nước, sinh tố trái cây để đảm bảo được lượng nước ổn định cho cơ thể.

Những điều nên tránh trong bữa ăn mùa nóng

Hạn chế uống rượu, chất cồn:

Ảnh: beyeume.com

Mẹ bầu có thể bị sinh non, bé sinh nhẹ cân, chậm trí não và những ảnh hưởng khác.

Hạn chế cà phê:

Không uống quá 300mg cà phê trong ngày. Sô cô la cũng chứa chất caffeine vì thế cũng phải cẩn thận khi sử dụng. Ngay cả trà và sô đa cũng cần lưu ý.

Giảm lượng chất béo:

Ảnh: baocantho.com.vn

Nếu như bạn thường hấp thu khoảng 2000 calo thì hạn chế chất béo ở mức 65mg. Lượng cholesterol hấp thu trong ngày cũng nên giới hạn ở mức 300mg.

Mẹ bầu cũng nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, muối, cay và các loại bột tinh chế như bột mì, nếp… để hạn chế cảm giác nóng bức trong mùa hè.

Không ăn cá sống, các động vật nhuyễn thể:

Con hàu, con trai, sushi…vào mùa nóng lại phổ biến vì nó khiến bạn cảm thấy mát ruột. Nhưng nó lại chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Không ăn thực phẩm có nồng độ thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm.

Các mẹ hãy chú ý tới sức khỏe khi mang thai mùa nóng này để có sức khỏe tốt nhất và thai nhi được phát triển khỏe mạnh nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây