1001 kiểu xôi ngon của Việt Nam, chắc chắn bạn chưa thưởng thức hết

0
677

Có thể nói rằng một trong những món đa dạng màu sắc của nền ẩm thực Việt Nam phải kể đến là xôi Việt Nam. Đa dạng màu sắc được nói đến ở đây là đa dạng cả về màu sắc lẫn các loại xôi, hương vị xôi khác nhau ở cả 3 miền đất nước. Món xôi dung dị ở vùng nào cũng có, có thể được ăn ở cả bữa sáng, trưa hay tối cũng được. Mỗi loại đều có biến tấu riêng và đặc điểm nổi bật khác biệt được cả người trong và ngoài nước ưa chuộng. Hãy cùng amthucvietnam365 điểm danh các món xôi ngon của Việt Nam mà chắc hẳn bạn chưa thưởng thức hết.

Xôi xéo hấp dẫn lạ kì

Xôi xeo có thể được coi là biểu tượng của Hà Nội, là niềm nhớ niềm thương của biết bao người con Hà Nội khi đi xa mảnh đất kinh kỳ. Xôi xéo là tên gọi khác của xôi lúa, nguyên liệu tuy đơn giản nhưng cách làm khá kì công; và để có được miếng xôi ngon lại càng khó hơn nữa.

Ảnh: vinid.net

Cái làm nên hương vị đặc biệt của xôi là hạt xôi phải dẻo, vàng ươm do được ngâm với nước nghệ. Những hạt xôi dẻo thơm ấy khi đưa cho khách sẽ được thêm những lát đỗ xanh đồ nhuyễn nắm chặt chuẩn bị từ trước. Với bàn tay thoăn thoắt của những cô bán xôi, tất cả mọi thứ đậu xanh; nước mỡ hành đơn giản nhưng tạo nên một hương vị hấp dẫn lạ kì. Càng lý tưởng hơn nữa là khi gói xôi ấy được gói trong chiếc lá sen. Ăn được gói xôi xéo ngon, thấy cái bùi của đậu của mỡ quyện với hạt xôi dẻo; cái giòn của hành mới thấy hết cái ngon của món này. Chắc có lẽ vì thế mà có nhiều người vẫn ngại ăn xôi xéo. Vì dễ bám mùi nhưng cũng chẳng thể kìm lòng. Khi đi ngang qua hàng xôi xéo thơm nức mũi như đang vẫy gọi chúng ta.

Nếu có dịp du lịch Hà Nội bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những hàng xôi xéo dọc các con phố. Từ những thúng xôi ngồi hè phố tới những hàng quán bình dân. Đều xuất hiện món ngon giản đơn nhưng đậm chất Hà Nội này. Những hạt xôi dẻo, vàng thơm ngon nóng hổi lúc nào cũng hấp dẫn mọi thực khách.

Xôi bắp tuổi thơ

Xôi bắp một trong các món xôi ngon của Việt Nam. Món xôi tuổi thơ ai cũng biết, hương vị ấy vẫn còn mãi vẹn nguyên tới giờ phút này.

Nấu được một nồi xôi bắp từ một nguyên liệu đơn giản chẳng phải dễ dàng gì. Nấu được nồi xôi ngô thì cần rất nhiều công đoạn, làm làm sạch vỏ, sạch mày; rồi trộn với nếp đồ lên sao cho dẻo mà không nát. Xôi bắp từng hạt dẻo thơm ăn cùng với đường lạc, cùng đậu xanh đồ nhuyễn tạo nên hương vị khó quên

Ảnh: knorr.com

Xôi mặn

Có lẽ đây là món xôi có thể bắt gặp thường xuyên nhất, trên đường phố Sài Gòn với nhiều biến tấu khác nhau. Để tạo nên một hương vị đăc trưng nhưng cơ bản xôi mựn Sài Gòn. Vẫn là nếp đồ lên rồi ăn kèm các thức ăn mặn. Nhưng đồ ăn kèm của xôi Sài Gòn, hỡi ơi là đa dạng. Nhẹ nhàng thì ăn kèm với lạp xưởng, ruốc hay giò chả thái mỏng, đa dạng hơn thì là pate, đùi gà, xá xíu.

Gói xôi nóng hổi với đồ ăn kèm vừa miệng, thêm nước sốt đậm đà, giá lại mềm thì hiếm ai có thể từ chối. Từ những em học sinh ăn vội cho bữa sáng đến những anh chị văn phòng, ăn cho chắc dạ để bắt đầu một ngày làm việc tràn đầy sức sống.

Ảnh: vietnamnet.vn

Xôi Vò Thơm Ngon

Món xôi này nổi tiếng bởi sự cầu kỳ, tinh tế dù nguyên liệu vẫn chỉ là đỗ xanh và gạo nếp quen thuộc. Khi ăn có thể vò lại hình dạng ưa thích, nắm chặt lại thưởng thức sẽ ngon hơn. Để làm món này, trước tiên cần đồ đỗ rồi giã nhỏ, trộn cho tơi, trộn vào gạo nếp để đồ.  Quá trình đồ xôi đòi hỏi người chế biến phải hết sức cẩn thận, kỳ công. Có lẽ người chế biến đã gửi hết tâm tình vào món xôi vò. Nên khi thưởng thức thực khách không thể nào không nhớ thương. Món xôi vò thơm ngọt nhẹ làm ta nhớ mãi.

Ảnh: giadinh.tv

Xôi cade

Có lẽ cũng không ít người đã từng thử món xối này. Cái tên nghe có vẻ lạ. Xôi cade là món xôi ngọt vô cùng được ưa chuộng ở Sài Gòn. Món xôi có nguồn gốc từ người Hoa này có 2 phần, một là lớp nếp, một lớp là cade. Phần cade này được làm từ trứng, có màu vàng óng, ăn thơm và béo.

Ảnh: huongnghiepaau.com

 Khi có khách mua, sau khi lấy xôi, người bán mới phết lớp cade lên bề mặt cùng cốt dừa tạo hương vị béo thơm lạ kì. Muốn cảm nhận trọn vẹn vị ngon, miếng xôi nên có cả xôi, cả cade lẫn cốt dừa; như thế thìa xôi mới thơm ngon, bùi béo nhất làm ai cũng phải mê.

Món Xôi Dừa ngọt thanh

Nhắc đến những món xôi làm nên sự hấp dẫn, đặc sắc của ẩm thực Việt Nam thì nhất định không thể thiếu xôi dừa. Xôi dừa bóng mượt, thơm bùi, ngọt dịu làm nên món xôi đơn giản nhưng ngọt lành. Mùi thơm của dừa hòa trộn với vị bùi bùi của vừng luôn là món được nhiều người yêu thích.

Ảnh: cooky.vn

Dù đây là một món ăn giản dị nhưng chính hương vị thơm ngon của nó đã hấp dẫn du khách, để rồi khi rời đi mà lòng vẫn muốn thêm nhiều lần được thưởng thức món xôi dừa.

Xôi ngũ sắc

Món xôi đa sắc đặc trưng của người đồng bào vùng cao Tây Bắc. Vài năm nay được nhiều vùng miền rất ưa thích và tìm đến thưởng thức. Vậy lý do đầu tiên có lẽ là bởi xôi ngũ sắc đẹp và để lại ấn tượng. Là những hạt nếm thơm ngon nhưng hạt nếp nương vốn đã có tiếng dẻo, đậm đà. Nay được nhuộm màu tím, vàng, xanh, đỏ trông thật ngon và bắt mắt biết bao chẳng trách làm lay động bao con tim. Với 5 màu của xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành. Vì món ăn này làm cầu kỳ nên trước đây hay có trong các dịp lễ Tết, hội hè. Nhưng ngày nay vì sự thu hút của món xôi này với nhiều thực khách đến thưởng thức. Nên người dân Tây Bắc làm phục vụ nhu cầu của các thực khách.

Ảnh: beptruong.edu.vn

Với đa dạng các món xôi ngon của Việt Nam tạo nên một nét ẩm thực văn hóa vô cùng độc đáo thu hút bao thực khách trong nước lẫn ngoài nước. Nét ẩm thực Việt Nam không lẫn vào đâu được mang đến một giá trị ẩm thực bền vững lưu truyền qua bào đời. Hãy gìn giữ bản sắc văn hóa Việt từ những điều giản đơn nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây