Những lưu ý sử dụng gia vị trong nấu ăn cần tránh

0
452

Gia vị khi nấu ăn được xem là linh hồn món ăn để tạo ra những hương vị riêng biệt cho món ăn tạo sự hấp dẫn cho món ăn của bữa cơm gia đình người Việt. Tuy nhiên, việc sử dụng sao cho đúng, cho thức ăn ngon và an toàn để không gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe là cả một nghệ thuật trong nấu ăn. Vì vậy, khi vào bếp, người nội trợ cần chú ý các sai lầm trong việc sử dụng các loại gia vị để nghệ thuật ẩm thực trở nên hoàn hảo hơn.

Ảnh: thanhho.vn

Không nên ướp tiêu vào món ăn trước khi nấu

Tiêu là gia vị được thêm vào để tăng vị thơm hấp dân, vị cay nồng cho món ăn. Nhưng ít ai biết rằng nếu tiêu bị nấu ở nhiệt độ quá cao thì sẽ mất hết mùi vị. Thậm chí nguy hiểm hơn, tiêu bị nấu ở sức nóng quá lâu sẽ sản sinh ra chất gây ung thư. Đặc biệt, sử dụng quá nhiều tiêu đen khi nấu nướng cũng không hề tốt cho sức khỏe, còn dễ dẫn đến tử vong. Các bạn chỉ nên thêm tiêu đen vào món ăn ngay sau khi nấu xong. Và sử dụng lượng tiêu vừa phải tùy theo từng món ăn. Ăn đến đâu thì xay tiêu tới đó và cho vào lọ đậy kín nắp nhằm tránh tình trạng tiêu để lâu bị mất mùi.

Nấu đường ở nhiệt độ cao

Đường tạo vị ngọt giúp món ăn ngon hơn, nhất là trong các món chiên, kho hoặc rán thường được tẩm ướp với đường, là một loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn.

Trong quá trình chế biến như chiên rán thực phẩm có đường, bạn chỉ nên đảm bảo thực phẩm ở nhiệt độ từ 170 – 200 độ C sẽ tạo cho thực phẩm có màu sắc hấp dẫn và bắt mắt cho món ăn. Vì nếu đường được nấu ở nhiệt độ quá cao sẽ bị caramen hóa làm thực phẩm có màu đen, có thể sẽ bị đắng không giữ được hương vị ngon của món ăn. Thậm chí là nếu đường bị cháy trong quá trình chiên còn có thể gây hại đến sức khỏe.

Ảnh: thegioidiengiai.com

Cho quế, hồi vào dầu ăn đang sôi

Việc cho quế hồi vào dầu ăn đang sôi là sai lầm của nhiều chị em. Đây là việc hoàn toàn không nên vì dễ gây cháy loại gia vị này, khiến cho món ăn bị đắng hoặc có mùi hăng. Do đó, bạn cần phải thận trọng khi dùng quế ở dạng cây, bằng cách cho ngay vào lúc ướp nguyên liệu để dậy mùi thơm. Còn khi dùng dạng bột, thì bạn cần hòa với một ít nước rồi cho vào món ăn.

Sử dụng dầu ô liu để chiên xào

Dầu oliu là một loại dầu tốt cho sức khỏe, là chất béo giàu dưỡng chất omega-3, omega-6. Tuy nhiên, dầu oliu không nên sử dụng để chiên xào thức ăn vì khả năng chịu nhiệt thấp. Thực tế, dầu này chỉ nên dùng trong các món salad trộn, các món nêm vào khi thức ăn đã chín như cháo, các món canh cho các bé.

Cho dầu vào trong nước luộc mì ống

Một trong những cách hay được truyển miệng để luộc mì ống hay nui mà không bị dính lại với nhau hay dính vào đáy nồi chính là thêm dầu vào trong nước luộc. Tuy nhiên, cách này thường làm dinh dưỡng có trong mì ống bị mất đi và tăng lượng calo không cần thiết trong thức ăn. Bạn có thể nấu cách khác bằng cách giữ nước sôi liên tục và khuấy mì ống thường xuyên để chúng không bị dính sau đó đổ ra và xả nước lạnh vào. Làm như vậy sẽ bảo toàn được lượng dinh dưỡng trong mì.

Bột ngọt

Bột ngọt hay còn được gọi là mì chính. Bột ngọt làm món ăn dậy vị, hòa hợp giữa mặn và ngọt hơn. Chắc hẳn không có quá nhiều bạn biết được rằng, bột ngọt không nên dùng để tẩm ướp, không được cho vào thức ăn lúc lửa to, gây phân hủy thành các chất độc hại. Nhưng nếu không biết cách nêm thì có thể ảnh hưởng cho sức khỏe.

Ảnh: hoteljob.vn

Tốt nhất, bột ngọt chỉ nên cho lúc thức ăn đã chín, chuẩn bị tắt bếp hay vừa tắt bếp xong. Thay vào đó, bạn hòa tan trước với nước mắm hay nước lọc rồi mới đổ vào trong các món trộn, nộm, gỏi cần có bột ngọt.Không nên nấu nước tương ở nhiệt độ cao

Không nên nấu nước tương ở nhiệt độ cao quá lâu vì nước tương sẽ bị phá hủy các chất dinh dưỡng và làm mất hương vị. Do đó khi xào rau nên cho nước tương vào sau cùng rồi bắc ra ngay.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia về sức khỏe và nhiều trang báo đã khuyến cáo các bà nội trợ không nên lạm dụng việc sử dụng bột ngọt trong nấu nướng vì có thể gây mất trí nhớ hay chứng đau nửa đầu.

Hạt nêm

Nếu bạn nếm kỹ sẽ nhận thấy hạt nêm có vị mặn, có hương vị của thịt hoặc nấm nên có thể dùng để ướp hay nấu ăn đều được. Sẽ hợp lý hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng hạt nêm để ướp thực phẩm trong quá trình sơ chế và cho vào món ăn trong qua trình chế biến vì hạt nêm có hương vị chủ yếu của xương và thịt. . Không nên cho hạt nêm vào món ăn sau khi đã chín vì như thế hạt nêm không tan được và làm cho món ăn bay mùi của hạt nêm rất đậm.

Chỉ với một vài lưu ý nho nhỏ trong việc sử dụng gia vị, bạn đã có thể sử dụng gia vị hiệu quả hơn khi nấu các món ăn Việt. Chính yếu tố này sẽ góp phần giúp món ăn trở nên hấp dẫn, bổ dưỡng cũng như tiết kiệm thời gian nấu ăn của bạn hơn rất nhiều. Chúc bạn áp dụng thành công nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây